Loading...

Tìm kiếm nạn nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng giai đoạn 5

Công tác tìm kiếm 11 nạn nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 ở tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 5 bắt đầu triển khai từ ngày 1/7.

Ngày 1/7, tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, các lực lượng tìm kiếm của tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt đầu giai đoạn 5 của quá trình tìm kiếm 11 công nhân mất tích của Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3.


Hiện trường tìm kiếm gần ngã ba Tam Dần (ảnh: TTXVN)

Đợt tìm kiếm giai đoạn 5 được triển khai tại 3 khu vực bãi bồi ngã ba Tam Dần với chiều dài khoảng 2,5km từ hạ lưu sông Rào Trăng lên đến nhà máy phát điện Thủy điện Rào Trăng 3. Trong đó, khu vực 1 là bãi bồi ngã ba Tam Dần (tọa độ 16402) tổng diện tích 3.000 m2; khu vực 2 là bãi bồi tại tọa độ 15398, có diện tích khoảng 2.500 m2 và khu vực 3 là bãi bồi ngay dưới cửa xả nhà máy phát điện (tọa độ 15402), diện tích khoảng 1.000 m2.

Các lực lượng cứu hộ đã san ủi đất đá nhằm tạo mặt bằng thuận lợi cho các xe máy múc, ô tô có thể dễ dàng tiếp cận bãi bồi ngã ba Tam Dần.

Bãi bồi này trước đây là một mỏ cát được Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 tận thu khai thác để phục vụ xây dựng. Sau đó, quá trình mưa lũ năm 2020, vị trí này được bồi lấp cát đá trở lại. Phương án triển khai tìm kiếm tại đây được thực hiện theo hướng cuốn chiếu, làm từ phía hạ lưu trước, làm đến đâu chắc đến đó.

Ngay sau khi cơ động đến hiện trường sáng 1/7, các lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3… đã nhanh chóng dựng lán trại và bắt tay ngay vào công việc tìm kiếm theo kế hoạch.

Trong ngày tìm kiếm đầu tiên của giai đoạn 5 này, rất nhiều người nhà của các nạn nhân đã đến hiện trường dõi theo lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm, với hy vọng sẽ sớm tìm được thân nhân.
Cơ quan chức năng cho biết, đợt tìm kiếm giai đoạn này sẽ tập trung lực lượng, phương tiện cơ giới, máy múc đào sâu, múc kỹ đến lớp đất nguyên thổ từ khu vực 1 đến khu vực 3. Bên cạnh đó, làm đường cho phương tiện cơ động từ khu vực khu vực 2 đến khu vực 3.

Quá trình tìm kiếm đợt này sẽ kéo dài khoảng 15 ngày và các lực lượng đang quyết tâm rất cao, vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, tìm kiếm tỉ mỉ từng tấc đất để cố gắng có thể tìm được hài cốt của các nạn nhân. Kết hợp các phương án như khoan, cắt bê tông, đá, vật liệu thép, sử dụng vật liệu nổ, sử dụng máy bơm công suất lớn để giảm thiểu dòng chảy, mạch nước ngầm phục vụ cho công tác tìm kiếm, đồng thời kết hợp điều tiết dòng chảy từ A Lin B2 về hạ lưu.

Bên cạnh đó, công tác hậu cần được tỉnh lên phương án chi tiết, đảm bảo đủ các điều kiện phương tiện máy móc, lương thực, thực phẩm, nơi ăn nghỉ cho cán bộ chiến sĩ, cũng như phân công nhiệm vụ cảnh giới giám sát mực nước từ thượng nguồn đổ về trong suốt thời gian tìm kiếm ở ba bãi bồi.

Khi phát hiện thi thể (hài cốt) sẽ tiến hành khử khuẩn, tổ chức vận chuyển đưa về Trung tâm pháp y tỉnh để xác định danh tính, các thủ tục pháp lý bàn giao về gia đình lo hậu sự.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, rút kinh nghiệm qua các đợt tìm kiếm trước đây, lần này, địa phương sẽ huy động và tổ chức hiệp đồng các lực lượng một cách nhịp nhàng trong triển khai nhiệm vụ. Khối lượng công việc rất lớn và thời gian tìm kiếm kéo dài nên tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết và hy vọng sẽ có được kết quả.

Nếu sau khi kết thúc giai đoạn tìm kiếm thứ 5 nếu không có kết quả, Ban Chỉ đạo Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục xây dựng phương án xả nước hồ chứa Thủy điện Rào Trăng 4 đến ngưỡng tràn để tổ chức tìm kiếm trên lòng hồ.

Trước đó, ngày 23/6, đoàn công tác của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi kiểm tra hiện trường để thống nhất phương án, kế hoạch tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Đến nay, sau 4 đợt tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm, các lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể công nhân trong vụ sạt lở xảy ra lúc 0h30 ngày 12/10/2020 tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) chưa được tìm thấy.

Theo TTXVN 

Chia Sẻ :

Tags:cứu hộ,

Tin cùng danh mục

0911 577 889