Loading...

Cảnh giác với thủ đoạn dùng hình ảnh các số phận bi thảm kêu gọi tiền từ thiện rồi chiếm đoạt

Lợi dụng lòng từ bi của cộng đồng mạng xã hội, Tài đã dùng nhiều tài khoản Facebook ảo đăng thông tin kêu gọi từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân xấu số rồi chiếm đoạt tiền của hơn 1.600 nạn nhân…

Hình ảnh đối tượng sử dụng để đưa lên MXH kêu gọi hòng lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện
 
Theo đó, vào đầu tháng 12/2021, Công an thị xã Thái Hòa tiếp nhận đơn trình báo của công dân trên địa bàn về việc đã chuyển số tiền 2 triệu đồng cho một đối tượng không quen biết sau khi đọc được các bài đăng của đối tượng này trên mạng xã hội về việc kêu gọi ủng hộ trẻ em tàn tật, đáng thương. 

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thị xã Thái Hòa phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh tại nhiều địa phương trên cả nước. 

Qua đó xác định các đối tượng sử dụng mạng xã hội, lợi dụng lòng tin của nhân dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lấy các thông tin về các hoàn cảnh đáng thương, các nạn nhân xấu số được các báo đăng tải rồi lập các nick Facebook ảo để kêu gọi ủng hộ cho các trường hợp nói trên.

Do tin tưởng, mong muốn giúp đỡ các hoàn cảnh đáng thương nên cộng đồng mạng đã chuyển tiền đến số tài khoản các đối tượng đính kèm…
Sau một thời gian thu thập tài liệu chứng cứ từ các bị hại ở trong và ngoài tỉnh, Công an thị xã Thái Hoà đã bắt giữ đối tượng Phan Văn Tài (SN 1996), trú xóm 2, xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An khi đối tượng có mặt tại một khu công nghiệp thuộc xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
 

Quá trình đấu tranh, bước đầu xác định đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội đăng bài trong các hội, nhóm “từ thiện” với nội dung kèm hình ảnh cháu bé Nguyễn Bá Hiệp, SN 2016 ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, mẹ bỏ nhà đi đã 4 tháng, nay bị bố đẻ mắc bệnh tâm thần chém dã man nhiều nhát vào mặt, đang phải cấp cứu tại bệnh viện (hình ảnh trong bài đăng chính xác là cháu P.N.M.K, SN 2016 trú tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, vào tháng 1/2021 bị bố đẻ nghi tâm thần chém 3 nhát vào vùng mặt); đồng thời kêu gọi mọi người chuyển tiền vào tài khoản bác ruột của cháu Hiệp (nhưng thực chất đây là tài khoản người thân của đối tượng) để ủng hộ, giúp đỡ cháu.

Với thủ đoạn kêu gọi từ thiện tương tự như trên, chỉ tính từ tháng 6/2021 đến khi bị bắt giữ, Phan Văn Tài đã lừa đảo 1.617 nạn nhân ở khắp cả nước, chiếm đoạt số tiền 255 triệu đồng. 

Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng cảnh sát thu giữ 200 triệu đồng tiền mặt, 2 ĐTDĐ, 3 thẻ ngân hàng.

Hiện đối tượng đang bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hoà tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Hải Việt - CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 


 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889