Loading...

Saudi Arabia vs Việt Nam - bước khởi đầu gian khó

Tuyển Việt Nam sẽ có trận mở màn vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á bằng chuyến làm khách trên sân của Saudi Arabia lúc 1h ngày 3/9 (giờ Hà Nội).
Thiệt quân vì chấn thương, mệt mỏi vì khí hậu, lịch sử đối đầu lép vế, tuyển Việt Nam khởi đầu chặng leo núi khốc liệt nhất đến World Cup 2022 với muôn vàn khó khăn trước chủ nhà Saudi Arabia, nhưng thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn kiên định mục tiêu 1 điểm.

HLV Park Hang-seo ngồi trên khán đài trận Việt Nam thua chủ nhà UAE. Ảnh: Y Kiện.
 
UAE - cái gạch nối lên tốp đầu châu Á
Ông Park, ngay sau khi vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, đã nói rất vui mà thật, rằng ông đang tìm cách để không bị mất mặt khi gặp những đối thủ trên tầm. Ông có thể đối phó tốt với những đội nhỉnh hơn Việt Nam đôi chút như Syria, Bahrain, Jordan…, nhưng khi gặp các tên tuổi thật sự lớn, thất bại là điều khó tránh.
Trận đấu với chủ nhà UAE hôm 15/6 mới chỉ là lần thứ 3 nhà cầm quân Hàn Quốc để thua 3 bàn từ khi đến Việt Nam. 2 lần trước đó là khi gặp U23 Hàn Quốc tại Asiad 2018 (1-3) và Iraq tại Asian Cup 2019 (2-3). Nhưng số bàn thua không quan trọng bằng cách thua. UAE đã cho chúng ta bài học lớn, để thấy mình là ai và phải tiếp cận trận đấu thế nào.
Từ trên khán đài, HLV Park Hang-seo đã chứng kiến Bùi Tấn Trường vào lưới nhặt bóng 3 lần liên tiếp trong khoảng 20 phút (32’-50’). Trước đó là khoảng thời gian hàng thủ bị tra tấn bởi những pha dàn xếp tấn công từ mọi hướng của UAE.
Các bàn thua diễn ra theo kịch bản khác nhau: Sút chéo góc, phạt đền, dứt điểm cận thành, nhưng cái cách mà UAE tạo ra nó thì chỉ một: Đưa bóng vào khoảng trống sau lưng các trung vệ Việt Nam. Đỗ Duy Mạnh mắc lỗi vị trí ở 2 bàn cuối, còn bàn mở tỷ số đến từ cánh của Đoàn Văn Hậu - Bùi Tiến Dũng.
Những sai lầm như thế đã xuất hiện không ít trong các trận đấu với Indonesia, Malaysia, nhưng chỉ đến khi gặp đẳng cấp của UAE, chúng ta mới ngấm đòn trừng phạt.
Cũng thật may, đòn trừng phạt đến như cảnh báo chân thực nhất mà vẫn không tước đi cơ hội vào sâu của tuyển Việt Nam. Nó chỉ ra phương án 3 trung vệ mà ông Park dày công xây đắp vẫn có thể phá sản như thường, nếu không nhận được hỗ trợ từ xa của hàng tiền vệ.
Hôm đó, hàng tiền vệ mà trợ lý Lee Young-jin bố trí đã tỏ rõ sự phân tâm, phòng thủ thiếu nhiệt tình, tấn công thiếu biến hóa. Hai biên tưởng như sẽ cơ động với Nguyễn Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu, nhưng liên tục bị đối phương khoan phá. Trong khi đó, ở trung tâm, cặp Lương Xuân Trường - Nguyễn Hoàng Đức hoàn toàn yếu ớt trong khâu đánh chặn.
Hậu quả là Nguyễn Quang Hải phải lùi về quá sâu, mất liên lạc với Phan Văn Đức, Nguyễn Tiến Linh. Không có phương án phản công, tuyển Việt Nam phải căng mình ra chống đỡ những đợt hãm thành vũ bão, nên thủng lưới chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.
UAE ở sân nhà của họ đã khác rất xa trận thua 0-1 tại Mỹ Đình. HLV Bert Van Marwijk cần chiến thắng để đảm bảo suất đi tiếp, ông đã tung ra những con người tinh nhuệ nhất và cho thầy trò HLV Park một cảm nhận chân thực về trình độ của nhóm đầu châu lục.

UAE cho thấy lối chơi khó chịu. Ảnh: Y Kiện.

 
Phòng ngự bằng đội hình chắp vá
Ông Park đã dùng cảm nhận ấy để chuẩn bị kế hoạch đối phó với Saudi Arabia, đối thủ về lý thuyết là “sắc” hơn cả UAE (hạng 61 - 68 trên bảng xếp hạng FIFA). Không có phương án nào khác, ngoài phòng ngự triệt để.
Đầu đợt tập trung, Đỗ Duy Mạnh có vẻ như được đôn lên đá tiền vệ trụ, giải pháp không tồi để gia tăng chất thép giữa sân. Ở CLB Hà Nội, Duy Mạnh không hề xa lạ với nhiệm vụ này. Cầu thủ trám vào chỗ của Duy Mạnh là Nguyễn Thành Chung, người được đá trung vệ thường xuyên tại V.League 2020.
Nhưng gần đến giờ gút danh sách, Bùi Tiến Dũng đột ngột rách cơ, khiến những toan tính của ban huấn luyện đổ sông đổ bể. Duy Mạnh buộc phải trở về tuyến dưới, cùng với Quế Ngọc Hải và Nguyễn Thành Chung xây dựng lại bộ tam có dập, có thòng.
Thực ra trong tay thầy Park còn cái tên đã thành thương hiệu: Trần Đình Trọng. Tuy nhiên, Trọng vẫn còn rất “sượng” với chấn thương, cho đến ngày 26/8 anh mới chấm dứt tập riêng. Sử dụng Đình Trọng trong trận khó khăn là bất lợi cho cả tuyển Việt Nam lẫn tương lai xa của trung vệ Hà Nội, đặc biệt soi lại tiền sử đau dai dẳng.
Với việc Đoàn Văn Hậu cũng bị gạt ra khỏi chiến dịch để điều trị dứt điểm vết đau sụn chêm, ông Park mất nửa hàng thủ ưng ý nhất. Lúc này, Nguyễn Phong Hồng Duy đang có cơ hội lớn hơn cả để giữ biên trái, còn Nguyễn Trọng Hoàng dù tuổi tác là vấn đề, vẫn phải đảm nhiệm hành lang phải. Hàng thủ 5 người là giải pháp thực tế, không có chỗ cho sự phiêu lưu.
Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của HLV Park nằm ở giữa sân, nơi Xuân Trường - Hoàng Đức khó đảm nhiệm khâu tranh chấp. Một trong 2 người có thể được giữ lại, và tiền vệ Viettel dường như đang chiếm ưu thế nhờ khả năng thoát pressing đa dạng.

Tuyển Việt Nam tổn thất lực lượng vì các cầu thủ trụ cột dính chấn thương. Ảnh: VFF.
Nếu đã bình phục hoàn toàn, Nguyễn Tuấn Anh sẽ có suất chính trong cuộc đối đầu hứa hẹn đầy chất kỹ thuật ở khu trung tuyến. Nhưng anh cần một người hỗ trợ để tăng cường cơ bắp, và ông Park đang nhắm đến Phạm Đức Huy.
Với 3 tiền vệ có xu hướng “dọn dẹp”, Nguyễn Quang Hải sẽ được giảm tải để rình rập cơ hội phản công, dù rất ít ỏi. Cộng thêm bản năng săn bàn sẵn có của Tiến Linh, ông Park hy vọng các học trò không bị rơi vào trạng thái “đá nửa sân” như gặp UAE.
Những quân bài dự bị như Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Hải, Lê Tiến Anh cũng là điểm nhấn quan trọng trong trận đấu tốn sức ở miền sa mạc. Saudi Arabia ghi 27,3% tổng số bàn thắng trong 15 phút cuối, và thói quen này buộc ông Park phải giữ được nền thể lực cho tuyển Việt Nam đến tận hồi còi mãn cuộc.
Trong quá trình chuẩn bị, HLV Park Hang-seo nhận định sức mạnh của Saudi Arabia đến từ những pha phối hợp tầm thấp và trung bình, ông mạnh dạn gạt ra trung vệ cao nhất của chúng ta là Bùi Hoàng Việt Anh (1,87 m). Cái ông quan tâm là những cầu thủ nhanh nhẹn, đeo bám tốt và có khả năng phán đoán, vì đấy là những phẩm chất không thể thiếu để theo được lối chơi tốc độ của đối phương.
Ở bên kia chiến tuyến, HLV Renard cũng không ngần ngại phô bày lực lượng và chiến thuật. Trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022, Saudi Arabia có tiền vệ Salem Al Dawsari (ghi 5 bàn) cao 1,73 m, Fahad Al Mullawad (ghi 4 bàn) chỉ cao 1,67 m… Đội chủ nhà thậm chí có thể chơi mà không cần tiền đạo thực thụ nào, bởi sức tàn phá của họ đến từ mọi vị trí trên sân.
Sẽ là cuộc đấu thực sự khó khăn cho tuyển Việt Nam, nhưng chúng ta cầu thị và bình thản đón nhận nó, mong vượt qua nó, bởi chỉ có cách đó mới giúp chúng ta nâng tầm và hướng đến những mục tiêu xa hơn.
Theo Zingnews

 

 
 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889