Loading...

Điều ít biết về Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Nga

Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, hiện nay Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SSO) có trình độ chiến thuật và khả năng chiến đấu tinh nhuệ nhất, được trang bị vũ khí, thiết bị hiện đại, độc nhất.

Ngày 27-2 hằng năm, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SSO) của quân đội Nga kỷ niệm ngày thành lập. Trong một thông điệp chúc mừng vừa đăng tải trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, với vũ khí chiến đấu hiện đại có khả năng thực hiện các nhiệm vụ khó khăn nhất, bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga.

Người đứng đầu nhà nước cảm ơn các quân nhân SSO vì sự phục vụ xuất sắc và tri ân đặc biệt đối với những quân nhân hiện đang thực hiện nhiệm vụ trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 24-2.

Cấu trúc thống nhất

Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên lãnh đạo Nga xác nhận chính thức về sự tham gia của SSO trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Đồng thời, kinh nghiệm, khả năng chiến đấu và kho vũ khí hiện đại của SSO cho phép họ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.


Lính đặc nhiệm của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SSO) hình thành, như một phần độc lập của quân đội Nga bắt đầu vào năm 2008. Thông tin đầu tiên về SSO được tiết lộ vào tháng 11-2010, sau khi Thiếu tướng Alexander Lentsov, Phó tư lệnh Lực lượng Dù Nga báo cáo về quá trình cải tổ quy mô lớn của Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga (giai đoạn 2008-2020).

Đầu năm 2012, Bộ Tư lệnh Lực lượng Tác chiến Đặc biệt hình thành. Và vào tháng 3-2013, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov đã thông tin về quá trình hoàn tất thành lập SSO.  

Ý nghĩa của đợt cải tổ này là tạo ra một cấu trúc thống nhất của lực lượng đặc biệt, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu. SSO được thành lập “để chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế hiệu quả hơn và thực hiện một số nhiệm vụ bên ngoài nước Nga”. Thông tin trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ ở nước ngoài.

Theo tờ Krasnaya Zvezda, những quân nhân có kinh nghiệm thực chiến sẽ được lựa chọn đưa vào lực lượng này. Đặc biệt, đó thường là các quân nhân đã tham gia thực hiện nhiệm vụ tấn công hiệu quả các băng nhóm ở Bắc Kavkaz, và trấn áp các hoạt động khủng bố quốc tế bên ngoài Liên bang Nga. Trong biên chế SSO còn có lực lượng người nhái.

Cuộc diễn tập công khai đầu tiên của SSO diễn ra vào cuối tháng 4-2013 tại dãy núi Kabardino-Balkaria. Họ thực hành đổ bộ đường không, với vũ khí và hàng hóa từ độ cao hơn 6.500m.

Trong cuộc tập trận này, đặc biệt chú ý đến hoạt động phối hợp giữa các đơn vị trong điều kiện khó khăn của vùng núi cao, sử dụng thiết bị leo núi mới nhất, cùng các thiết bị trinh sát kỹ thuật, vũ khí tiêu chuẩn và đặc biệt”.

Năm 2014, các đơn vị của SSO đã tham gia chiến dịch “Mùa xuân Crimea”, và sau đó là chiến dịch chống khủng bố ở Syria, theo yêu cầu của chính quyền Damascus.

Tháng 3-2016, cả thế giới biết đến chiến công của quân nhân 25 tuổi Alexander Prokhorenko trong chiến dịch giải phóng thành phố cổ Palmyra (Syria). Sĩ quan đặc nhiệm của SSO đã bị bao vây bởi các tay súng IS, sau đó đã hy sinh khi chỉ thị mục tiêu của IS cho không quân Nga tấn công tiêu diệt. Tổng thống Liên bang Nga sau đó đã truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho sĩ quan của SSO.

Trang bị đặc biệt

Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Nga có trình độ kĩ chiến thuật đặc biệt, cao nhất trong quân đội. Họ có nhiều kiến thức về đặc thù các khu vực, cũng như được trang bị vũ khí và thiết bị hiện đại, độc đáo.

Đặc biệt, kho vũ khí của SSO bao gồm Hệ thống thông tin tình báo, điều khiển và liên lạc (KRUS) hiện đại, cho phép truyền dữ liệu trinh sát tới máy bay của Lực lượng Không gian Vũ trụ đang làm nhiệm vụ trên bầu trời.


Lực lượng người nhái của SSO. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Theo các dữ liệu mở, ngoài KRUS, kho vũ khí SSO còn bao gồm các hệ thống tên lửa di động, súng phóng lựu, nhiều loại vũ khí cỡ nhỏ, bộ thiết bị nổ, xe chiến đấu hạng nhẹ, tàu chiến và thiết bị lặn hạng nhẹ.

Theo các chuyên gia, phạm vi nhiệm vụ của SSO hầu như không giới hạn. Họ có thể bảo vệ các quan chức hàng đầu, thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất sau chiến tuyến của kẻ thù.

Đồng thời, những quân nhân phục vụ trong SSO có khả năng đổ bộ từ trên không và từ tàu chiến vào bờ, đột nhập các tòa nhà hay phá hoại các bệ phóng tên lửa của đối phương. Đó là những quân nhân sẵn sàng chịu đựng mọi gian khổ của chiến tranh và cống hiến mạng sống của họ cho đất nước khi cần thiết.

Nguồn: QĐND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889