Loading...

Quan chức Hamas cảnh báo điều xảy ra nếu Israel quyết triệt hạ Dải Gaza

Một quan chức cấp cao Hamas cho hay, các đồng minh như Iran hay lực lượng Hezbollah "sẽ tham chiến nếu Gaza đối mặt nguy cơ bị hủy diệt".

Ali Barakeh, đại diện của Hamas ở Lebanon.

Ali Barakeh, quan chức cấp cao Hamas nói với phóng viên hãng tin AP tại văn phòng của tổ chức ở Beirut (Lebanon) trong bối cảnh Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza. Ông Barakeh là đại diện của Hamas ở Lebanon, nước láng giềng Israel.

Ông Barakeh nói chiến dịch tấn công được lên kế hoạch trong hàng ngũ vài chỉ huy cấp cao nhất của Hamas ở Gaza và ngay cả các đồng minh thân cận của tổ chức cũng không biết thông tin chi tiết.

Ông Barakeh phủ nhận thông tin sĩ quan Iran hỗ trợ Hamas lên kế hoạch tấn công hay "bật đèn xanh" để Hamas tấn công sau một cuộc họp ở Beirut vào tuần trước.

"Chỉ một số ít chỉ huy Hamas biết về thời điểm chiến dịch diễn ra", ông Barakeh nói, khẳng định không có ai ở cấp chỉ huy trung ương hay văn phòng chính trị Hamas có mặt ở Beirut vào tuần trước.

Ông Barakeh thừa nhận Iran và Hezbollah từ lâu đã hỗ trợ Hamas, nhưng kể từ cuộc xung đột Gaza năm 2014, Hamas đã có thể tự sản xuất rocket và tự huấn luyện chiến binh.

Quan chức Hamas khẳng định các đồng minh như Iran và Hezbollah sẽ "tham gia trận chiến" nếu Israel tiến hành chiến dịch quy mô lớn nhằm "xóa sổ" Dải Gaza. "Các đồng minh của chúng tôi sẽ không ngồi yên. Israel biết họ sẽ mở cánh cửa địa ngục nếu tìm cách hủy diệt Gaza và sử dụng những vũ khí phi truyền thống để làm vậy", ông Barakeh nói.

Ông Barakeh phủ nhận thông tin Hamas tấn công nhằm gây cản trở nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel. Ông Barakeh nói nguyên nhân nằm ở việc Israel không ngừng gây sức ép với người Paletine, đặc biệt là tình hình ở khu vực thánh địa Jerusalem.

Theo quan chức Hamas, chính tổ chức cũng bất ngờ vì chiến dịch tấn công tạo ra ảnh hưởng lớn. "Chúng tôi cũng bất ngờ với những gì diễn ra. Chúng tôi chỉ hi vọng có thể bắt giữ một số con tin Israel nhằm tạo điều kiện trao đổi tù nhân", ông Barakeh nói.

Quan chức Hamas nói tổ chức vẫn duy trì lực lượng chiến đấu đáng kể, hiện mới chỉ huy động gần 2.000 tay súng trong tổng số khoảng 40.000 chiến binh ở Gaza. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng trước mọi kịch bản, kể cả xung đột kéo dài", ông Barakeh nói. "Israel sẽ đối mặt điều tồi tệ nếu không chấm dứt hành vi gây hấn ở Gaza".

Trước đó, Moussa Abu Marzouk, một quan chức Hamas khác, nói tổ chức đã "đạt mục tiêu" trong chiến dịch và để ngỏ khả năng đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn với Israel, theo đài Al Jazeera.

Theo AP

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-hamas-canh-bao-ieu-xay-ra-neu-israel-quyet-triet-ha-dai-gaza-a392147.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889