Loading...

CIA có cơ sở bí mật ở Ukraine

Theo Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Earl Rasmussen, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã hoạt động ở Ukraine trước năm 2014.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trong cuộc phỏng vấn với Izvestia ngày 26/2, ông Rasmussen cho rằng rất có thể CIA đã hỗ trợ sự kiện Maidan.

"Tình hình Maidan đã bị thổi phồng quá mức và tôi nghĩ là sự kiện này được CIA hỗ trợ.

Tôi chắc chắn rằng CIA thực sự đã ở Ukraine trong một thời gian khá dài với nhiều mức độ hiện diện khác nhau, nhưng tôi có thể nói rằng họ thậm chí còn trở nên tích cực hơn sau vụ Maidan và cuộc xung đột ở Donbass” – ông Rasmussen cho hay.

Chuyên gia quân sự này không ngạc nhiên trước thông tin CIA có một cơ sở bí mật trên lãnh thổ Ukraine, được sử dụng để thu thập thông tin mục tiêu, huấn luyện, thâm nhập và đánh chặn thông tin liên lạc khác nhau.

Ông giải thích rằng “Ukraine luôn được coi là một đối tượng chiến lược, mặc dù bản thân nước này không có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ.

Nó được coi như một cái gai bên cạnh hoặc như một cơ chế nhằm kiềm chế và làm suy yếu Nga, như một bước ngoặt trong cuộc chiến khu vực".

Theo ông, đây là lý do tại sao Mỹ luôn quan tâm đến việc xâm nhập Ukraine, phá vỡ cấu trúc chính trị ở đó và "sử dụng nước này như một đòn tấn công chống lại Nga".

Kết quả là tất cả những điều này đang diễn ra hiện nay, nhà khoa học chính trị tóm tắt.

Ngày 25/2, tờ New York Times (NYT) đưa tin, trong 8 năm qua, một mạng lưới căn cứ quân sự bí mật đã được xây dựng ở Ukraine dọc biên giới với Nga với chi phí của CIA Mỹ. Theo nguồn tin của NYT, CIA cũng giúp Kiev đào tạo một thế hệ điệp viên Ukraine mới hoạt động ở Nga và khắp châu Âu.

Bình luận về điều này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng CIA và các cơ quan tình báo khác của Mỹ và Anh đã làm việc từ lâu trước năm 2022 để triển khai "thành trì" của họ ở Ukraine và đào tạo gián điệp cho Kiev. Nga luôn nói về điều này.

 

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới hôm 26/2 rằng CIA đã bắt đầu hoạt động tích cực ở Ukraine ngay cả trước năm 2014.

Cuối năm 2023, lãnh đạo Vasyl Malyuk của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết Kiev có ý định tăng cường các hoạt động tình báo và tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga năm 2024.

Ngày 19/12/2023, Cơ quan An ninh Nga (FSB) Nga thông báo cơ quan này đang tích cực xác định những kẻ phá hoại và điệp viên Ukraine trên lãnh thổ Nga.

Giám đốc FSB Alexander Bortnikov lưu ý hoạt động cao độ của các điệp viên và những kẻ phá hoại liên quan đến những thất bại của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở mặt trận.

Cuối tháng 10/2023, tờ Washington Post viết rằng các điệp viên Ukraine cùng với CIA đang tiến hành một cuộc chiến tranh bóng tối chống lại Nga.

Nguồn tin của ấn phẩm trên cho biết CIA đã chi hàng chục triệu USD kể từ năm 2015 để đào tạo các điệp viên và kẻ phá hoại Ukraine. Mỹ cũng đã cung cấp cho Ukraine các thiết bị giám sát hiện đại.

Theo IZ.

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/cia-co-co-so-bi-mat-o-ukraine-post673195.html

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889