Loading...

'Nga có thể bắn hạ chiến đấu cơ Israel ở Syria'

Tel Aviv không thông báo cho Moscow về các vụ không kích vào Syria, nếu xảy ra nhầm lẫn, Nga có thể ra tay bắn hạ chiến đấu cơ của Israel.

Hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin, kể từ khi Israel bắt đầu cuộc chiến với Hamas, Tel Aviv đã tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn ở Syria, khi họ di chuyển xuống phía nam Syria, đã tiến gần biên giới phía bắc Israel hơn.

Tuy nhiên, hãng tin Mỹ đã tiết lộ một thông tin hết sức đáng lưu ý là Tel Aviv đã ngừng thông báo cho Moscow về các cuộc tấn công vào các lực lượng dân quân thân Iran ở lãnh thổ Syria, không giống những hành động trong thỏa thuận không xâm phạm giữa hai bên ở Syria.

Những thay đổi này, cùng với sự gia tăng các cuộc tấn công, làm xấu đi mối quan hệ vốn đã khó khăn giữa Israel và Nga.

Thậm chí điều này có nguy cơ sẽ khiến Damascus và Moscow không hài lòng, biến Syria trở thành một mặt trận mới trong cuộc chiến Israel-Hamas, một tình huống mà Mỹ và các đồng minh trong khu vực đang cố gắng tránh, khi tìm cách kiềm chế xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Theo đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại nước này là ông Geir Pedersen cho biết hồi tuần trước, sự lan rộng của chiến tranh sang Syria không chỉ là một nguy cơ mà nó đã nhen nhóm bắt đầu và mỗi hành động thiếu kiềm chế của hai bên sẽ “đổ thêm dầu vào ngọn lửa đã bắt đầu bùng lên”.

Trong thập kỷ qua, quốc gia ở phía Đông Địa Trung Hải Syria đã trở thành một chiến trường toàn cầu.

Mỹ có gần 1000 quân ở đông bắc để chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang tung quân vào bắc, tây bắc Syria chiến đấu với các nhóm dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Được biết, vào ngày 30 tháng 10, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom một căn cứ quân sự của Syria thuộc tỉnh Daraa, ở phía nam đất nước.

Năm ngày trước đó, Israel cũng đã tấn công một kho vũ khí tại một căn cứ lớn của Syria ở phía nam đất nước, giết chết hơn một chục binh sĩ và sĩ quan Quân đội Ả rập Syria (SAÂ).

 

Trong cả hai trường hợp đó và vụ tấn công mới nhất đầu tháng 11 này, giới chức chính quyền Tel Aviv đều không thông báo trước cho các quan chức Nga ở Syria về các cuộc tấn công của mình.

Theo các chuyên gia quân sự, kể từ khi Moscow can thiệp vào cuộc chiến ở Syria tháng 9 năm 2015, Nga và Israel được cho là đã có thỏa thuận bí mật về phối hợp hành động ở Syria để đảm bảo lực lượng của hai nước không đụng độ với nhau hoặc nổ súng nhầm lẫn.

Theo đó, Israel cam kết chỉ tấn công lực lượng thân Iran ở Syria chứ không tấn công Quân đội Syria và lực lượng Nga, ngược lại, Moscow cũng sẽ ra lệnh cho lực lượng phòng không và không quân không được nhắm mục tiêu và máy bay Israel, đồng thời cũng không chỉ thị mục tiêu cho lực lượng của Syria.

Nếu thỏa thuận này bị đổ vỡ rất có thể sẽ xảy ra những tình huống đáng tiếc như Israel không kích nhầm vào các mục tiêu của Nga hoặc tấn công vào các doanh trại Quân đội Syria trong lúc có quân nhân Nga hiện diện ở đây.

Khi đó theo tờ báo Mỹ, tình huống vô tình có thể sẽ trở thành mồi lửa châm ngòi cho một cuộc xung đột giữa Nga-Syria với Israel, nhẹ hơn là việc các tổ hợp phòng không S-400 Triumph và chiến đấu cơ đa năng Su-30SM Nga ở Syria sẽ bắn hạ các máy bay chiến đấu của Israel.

BBT

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nga-co-the-ban-ha-chien-dau-co-israel-o-syria-post659991.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889