Loading...

NATO tuyên bố thẳng, Kiev đừng hy vọng nếu còn xung đột

NATO tuyên bố sẽ không kết nạp một thành viên có thể lôi kéo cả khối này vào một cuộc chiến tranh, nhất là đối thủ đó lại là một cường quốc như Nga.

Một quan chức ngoại giao cao cấp của Ukraine mới đây đã cho biết rằng, chính quyền Kiev không còn kiên quyết muốn trở thành thành viên NATO ngay lập tức mà sẽ kiên nhẫn chờ đợi đến khi cuộc xung đột với Nga kết thúc, bởi đây cũng chính là quyết định của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Được biết, chính quyền của ông Zelensky đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trên cơ sở cấp tốc vào tháng 9 năm 2022, hơn nửa năm sau khi Nga mở Chiến dịch Quân sự Đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức NATO và một số nước thành viên đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu này với lí do “việc kết nạp Ukraine trong khi đất nước đang có xung đột quân sự là chưa phù hợp” và cho đến thời điểm hiện nay, khối này chỉ giới hạn ở việc thảo luận về hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Hôm 08/4, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ là ông Vasyl Bodnar cho biết, chính quyền Kiev hiện không nhất quyết đòi đất nước này phải gia nhập NATO, đặc biệt là gia nhập ngay lập tức như thời điểm Kiev nộp đơn xin gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương trên cơ sở cấp tốc vào tháng 9 năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Şafak, ông Vasyl Bodnar lưu ý rằng, vấn đề kết nạp đất nước vào liên minh có thể được thảo luận sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc.

Vào thời điểm hiện nay, Kiev chỉ muốn NATO xác định rõ các điều kiện để Ukraine được kết nạp và muốn được ấn định ngày để thảo luận về vấn đề này, còn trong thời điểm hiện tại, Ukraine không có yêu cầu phải gia nhập liên minh, mà điều quan trọng nhất là khối phải cung cấp vũ khí cho Lực lượng Vũ trang nước này ngay lập tức.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng, Ukraine muốn có câu trả lời trong những ngày khối này tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO tại Washington, được tổ chức vào tháng 7 tới.

 

Được biết, tờ New York Times mới đây đã đưa tin rằng, trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Washington, việc kết nạp Ukraine làm thành viên của khối sẽ không được đưa ra thảo luận.

Ấn phẩm Mỹ làm rõ rằng, khối quân sự này không có kế hoạch tiếp nhận một thành viên mới, mà vì điều đó có thể lôi kéo cả khối tham gia vào một cuộc xung đột.

Trước đó, trưởng phái đoàn Ukraine tại Hội đồng Quốc hội các nước NATO là ông Yegor Chernev đã nói rằng, liên minh này “có thể dành một chỗ cho Ukraine sau khi xung đột với Nga kết thúc”

Hoàng Yến

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nato-tuyen-bo-thang-kiev-dung-hy-vong-neu-con-xung-dot-post678613.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889