Loading...

Ukraine thông báo rút quân, Nga "cắm cờ" ở địa bàn chiến lược: Tin chiến thắng dồn dập đổ về Moscow

Chỉ trong 1 ngày, Kiev nhận tới 2 tin xấu. Binh sĩ Ukraine cho biết, quyết định rút quân đã được đưa ra sau khi lực lượng hai bên sườn và các tuyến đường tiếp tế bị đe dọa.

 

Ukraine thông báo rút quân khỏi Lastochkyne

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine ngày 25/2 dẫn lời ông Dmitry Likhovoy - người phát ngôn của lực lượng phòng vệ Ukraine Tavria thông báo, lực lượng Ukraine đã rút quân về ngoại ô phía tây làng Lastochkyne (hay Lastochkino) ở vùng Donetsk.

"Tại hướng Avdiivka, các đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã rút về ngoại ô phía tây làng Lastochkyne để chốt chặn ở các vị trí phòng thủ đã được lên kế hoạch" - ông Likhovoy trả lời Interfax-Ukraine, đồng thời lưu ý rằng Nga tấn công rất dữ dội, liên tục sử dụng bom dẫn đường, các hệ thống pháo và UAV nhằm vào vị trí của lực lượng Ukraine.

Ukraine thông báo rút quân khỏi Lastochkyne. Ảnh: New York Times

 

Tờ New voice of Ukraine dẫn lời Stanislav Buniatov - một quân nhân thuộc Tiểu đoàn tấn công độc lập số 24 Aidar của Ukraine cho biết, lực lượng của họ quyết định rút khỏi Lastochkyne để bảo toàn quân lực.

Trong khi đó, tờ Strana (Ukraine) dẫn các nguồn tin trong quân đội nước này nói rằng, lực lượng hai bên sườn của Ukraine tại Lastochkyne và các tuyến đường tiếp tế của họ đang bị đe dọa nên quyết định rút quân đã được đưa ra.

Nga giành quyền kiểm soát Lastochkyne

Tờ Telegraph (Anh) dẫn thông tin từ kênh phân tích chiến sự Deep State của Ukraine cho biết, Nga đã giành quyền kiểm soát Lastochkyne ngay trong ngày 24/2.

"Đối phương đã giành quyền kiểm soát Lastochkyne và đang tiếp tục gây áp lực lên khu định cư Severny, cũng như Orlivka" - Deep State cho hay.

Theo trang tin tiếng Anh độc lập Euromaidan Press (Ukraine), Lastochkyne cách nhà máy than cốc Avdiivka (hiện đang do Nga kiểm soát) chỉ 1 km nên ngôi làng này trở thành mục tiêu hoàn hảo cho lực lượng Nga tại đây.

Nhật báo Rossiyskaya Gazeta (rg.ru) của Nga cho biết, cờ Nga đã được kéo lên ở Lastochkyne. Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Lastochkyne thông qua các cuộc tấn công đồng thời từ 3 phía bắc, nam và đông.

"Đêm 23/2, các nhóm tấn công của Nga đã tiến vào vùng ngoại ô Lastochkyne từ mọi phía. Hiện tại hoạt động truy quét lực lượng Ukraine trong làng đang được tiến hành" - Rossiyskaya Gazeta cho hay.

Nga đã giành quyền kiểm soát Lastochkyne. Ảnh: Deep State

 

Cũng theo tờ này, do muốn giành lại các vị trí, quân đội Ukraine đã điều động lực lượng tác chiến đặc biệt cùng với xe chiến đấu bộ binh Bradley đến phản công. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của họ đều đã bị Nga đẩy lùi.

Ông Igor Kimakovsky - cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) xác nhận, dưới áp lực từ các đợt tấn công dữ dội của pháo binh và lực lượng ném bom Nga, phía Ukraine đã buộc phải từ bỏ các vị trí ở Lastochkyne.

Theo mạng tin tức BNN, việc giành quyền kiểm soát Lastochkyne đánh dấu một bước đi quan trọng, mang tính chiến lược trong ván cờ rộng lớn của Nga nhằm kiểm soát lãnh thổ ở miền đông Ukraine. Chiến thắng đã được ấn định sau một loạt các cuộc đụng độ dữ dội.

Tuy nhiên, theo BNN, quyết định rút quân của Ukraine chưa hẳn là dấu hiệu thất bại. Rất có thể đây là động thái có tính toán nhằm bảo toàn năng lực chiến đấu của các đơn vị Ukraine và giữ cho tuyến tiếp tế quan trọng được thông suốt.

"Việc để mất Lastochkyne là một bước thụt lùi của lực lượng Ukraine nhưng nếu xét về tổng thể thì đây cũng chỉ là một chương trong cuộc đấu tranh lâu dài của nước này.

Quyết định rút quân chiến lược của Ukraine không chỉ nhấn mạnh thực tế khắc nghiệt của chiến tranh hiện đại, mà còn cho thấy tầm quan trọng của khả năng thích ứng và lập kế hoạch khi đối diện với khó khăn" - BNN nhận định.

Ukraine nhận thêm tin xấu

Theo tờ Gazeta (Nga), quân đội Nga đang tiếp tục đẩy mạnh tấn công theo hướng Donetsk và đạt được nhiều bước tiến tới mức ghi nhận 2 chiến thắng chỉ trong 1 ngày: Giành quyền kiểm soát làng Lastochkyne vào sáng 24/2 và làng Severnoye vào tối cùng ngày.

Thông qua kênh Telegram cá nhân, phóng viên chiến trường Nga Boris Rozhin cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi làng Severnoye (cũng thuộc Donetsk) và đang di chuyển về phía làng Tonenkoye.

Trước đó 1 ngày, ông Rozhin thông báo, quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine theo hướng Avdiivka: "Lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát phần lớn khu định cư Severnoye. Tuyến phòng thủ Stepovoye - Lastochkyne - Severnoye cuối cùng đã thất thủ".

Theo ông Rozhin, tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine gần Avdiivka chỉ tồn tại 1 tuần sau khi tuyên bố rút khỏi thành phố chiến lược này.

Nhật Minh

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-thong-bao-rut-quan-nga-cam-co-o-ia-ban-chien-luoc-tin-chien-thang-don-dap-o-ve-moscow-a404445.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889