Loading...

Kiev bất ngờ chuyển sang phòng thủ

Do những thất bại liên tiếp trên thực địa, quân đội Ukraine đã buộc phải thay đổi chiến thuật và chuyển sang thế phòng thủ.

Ukraine được cho là phải thay đổi chiến thuật trong cuộc đối đầu với lực lượng Nga.

 

Thông tin bất ngờ được cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ Tony Shaffer cho biết: "Tổng thống Ukraine Zelensky hiện đã lệnh cho quân nhân chuyển sang thế trận phòng thủ trước một cuộc tấn công tiềm tàng mới của Nga".

Nguyên thủ Ukraine đã nhìn thấy các cuộc tấn công của quân đội Kiev hóa ra lại không hề có tác dụng như một cuộc phản công. Ông Shaffer lưu ý không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Ukraine đạt được tiến bộ ổn định và có ý nghĩa trong cuộc phản công.

Theo chuyên gia, thực trạng này xuất hiện là do hiệu quả của tuyến phòng thủ Nga. Shaffer giải thích, Nga có đủ thời gian để tính toán tất cả các bước đi có thể của quân đội Ukraine, do đó lực lượng Kiev dễ dàng trở thành mục tiêu.

 

Một cựu sĩ quan tình báo quân sự khác của Mỹ là Scott Ritter cũng cho biết, dù chuyển sang chiến thuật nào thì thất bại với Kiev là điều khó tránh bởi nhiều lý do khác nhau.

Trong đó, quân đội Ukraine đã không thực hiện các chiến thuật mà họ đã được huấn luyện, trong đó tập trung vào cách tiếp cận vũ khí tổng hợp sử dụng hỏa lực để tấn công lực lượng Nga, tìm cách kết hợp xung kích với số lượng lớn để chọc thủng các vị trí phòng thủ chắc chắn của Moscow.

Việc huấn luyện vũ khí kết hợp mà họ nhận được từ phương Tây dựa trên các nguyên tắc học thuyết, chẳng hạn như sự cần thiết của sự hỗ trợ trên không đầy đủ, điều mà Ukraine không bao giờ có thể thực hiện, khiến cuộc phản công thất bại gần như ngay từ đầu.

Chính vì vậy buộc Ukraine phải thích ứng với thực tế của chiến trường bằng cách từ bỏ cách tiếp cận theo vũ khí tổng hợp để chuyển sang chiến đấu tập trung vào bộ binh. Chiến thuật mới này đã gây thương vong cho lực lượng của Kiev.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là cả hai cách tiếp cận chiến tranh đều không giúp Ukraine đạt được các mục tiêu và mục đích đầy tham vọng mà nước này đã đặt ra khi tiến hành phản công, cụ thể là chọc thủng hàng phòng ngự của Nga dẫn đến cắt đứt hành lang đất liền nối Crimea với Nga.

 

Ukraine - với sự hỗ trợ của các đối tác NATO, đã tích lũy năng lực quân sự để tham gia vào các hoạt động quân sự phối hợp chống lại Nga kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6, thì thực tế là nỗ lực này không bền vững.

Nói tóm lại, Ukraine đã đi đến giới hạn cuối cùng. Trong khi tình hình chiến thuật dọc đường tiếp xúc với Nga biến động hàng ngày và Ukraine chỉ đạt được một số thành công rất hạn chế ở một số khu vực nhất định.

Thương vong nặng nề Ukraine phải gánh chịu, kết hợp với việc phản công gần như thất bại trong việc chọc thủng ngay cả tuyến phòng thủ đầu tiên đã được chuẩn bị sẵn của Nga, đã khiến quân đội Ukraine phải đưa lực lượng dự bị chiến lược vào cuộc chiến để phản công.

Đơn vị dự bị này, bao gồm một số lực lượng được huấn luyện và trang bị tốt nhất hiện có của quân Ukraine, nhằm khai thác những tiến bộ đạt được từ các hoạt động tấn công ban đầu.

Tuy nhiên, với việc chuyển sang thế phòng thủ đã cho thấy thực trạng lực lượng Ukraine đang như thế nào trong cuộc đối đầu với Nga.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/kiev-bat-ngo-chuyen-sang-phong-thu-post653189.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889