Loading...

Trung Quốc phê duyệt taxi bay chở khách đầu tiên trên thế giới

Ehang, có trụ sở tại Trung Quốc, đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới nhận được chứng nhận đủ điều kiện bay cho dòng taxi bay chở khách, tự hành hoàn toàn.

Taxi bay của Ehang được trang bị 16 cánh quạt điện và có thể bay với tốc độ lên tới 80 mph (128km/h).

Taxi bay điện là gì?

Taxi hàng không EH216-S của Ehang là máy bay điện cất-hạ cánh theo phương thẳng đứng (eVTOL) có thể chở tối đa hai hành khách hoặc 600 pound (272kg) hàng hóa. Chúng được trang bị 16 cánh quạt điện và có thể bay với tốc độ lên tới 80 mph (128km/h) và khoảng cách lên tới 18 dặm (29km).

Taxi bay được điều khiển bởi một trung tâm chỉ huy và kiểm soát tập trung theo dõi tình trạng chuyến bay, đường bay và điều kiện thời tiết.

Hành khách có thể chỉ cần chọn điểm đến trên màn hình cảm ứng bên trong cabin và tận hưởng chuyến đi mà không cần lo lắng về việc lái máy bay .

Taxi bay không yêu cầu cơ sở hạ tầng truyền thống như sân bay hoặc đường băng. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ bất kỳ bề mặt phẳng nào, chẳng hạn như sân thượng, bãi đậu xe hoặc công viên.

Taxi bay sử dụng năng lượng điện để giảm tác hại môi trường do khí thải gây ra. Chúng có thể được sạc đầy trong hai giờ và có độ ồn thấp.

Công ty đầu tiên được cấp phép

Kể từ năm 2014, hơn 40.000 chuyến bay thử nghiệm đã được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thế giới. Vào tháng 1/2021, Ehang đã nộp đơn xin cấp phép lên Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC).

CAAC đã đánh giá taxi bay của Ehang dựa trên hơn 500 thông số, chẳng hạn như độ bền kết cấu, mô phỏng phần mềm, hiệu suất bay và khả năng tương thích điện từ. Quá trình này mất hơn 1.000 ngày và bao gồm các cuộc thử nghiệm rộng rãi trong phòng thí nghiệm, trên mặt đất và trên không.

Vào ngày 15/10 vừa qua, Ehang thông báo rằng họ đã nhận được chứng nhận từ CAAC, trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận này cho máy bay eVTOL chở hành khách. Điều này có nghĩa là Ehang hiện có thể bắt đầu hoạt động thương mại taxi bay tại Trung Quốc.

“Lấy giấy chứng nhận làm bàn đạp, chúng tôi sẽ triển khai các hoạt động thương mại của taxi bay EH216-S, ưu tiên an toàn lên trên hết”, ông Huazhi Hu, chủ tịch sáng lập và Giám đốc điều hành của Ehang, cho hay.

Những ứng dụng tiềm năng

Taxi bay của Ehang có nhiều ứng dụng tiềm năng cho di chuyển hàng không đô thị (UAM), sử dụng các phương tiện trên không để cung cấp dịch vụ vận chuyển trong khu vực thành thị.

Chúng có thể giúp tránh ùn tắc giao thông và tiết kiệm thời gian đi lại. Những chiếc taxi bay này cũng có thể đến những nơi khó tiếp cận bằng ô tô hoặc phương tiện công cộng.

Ngoài việc vận chuyển người, những chiếc “máy bay” này còn có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa như gói hàng, vật tư y tế hoặc thực phẩm.

Chúng cũng có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như thiên tai hoặc tai nạn. Trong những tình huống quan trọng về thời gian, những phương tiện này có thể vận chuyển nhân viên y tế hoặc thiết bị cần thiết đến hiện trường một cách nhanh chóng và an toàn.

Taxi bay của Ehang là một cải tiến đột phá có thể cách mạng hóa tương lai của ngành vận tải. Tuy nhiên, chúng cũng phải đối mặt với một số thách thức về quy định, công nghệ, nhu cầu thị trường và sự chấp nhận của xã hội.

Taxi bay cần tuân thủ luật pháp và quy định của các quốc gia và khu vực khác nhau nơi chúng có thể hoạt động. Chúng cũng cần phối hợp với các máy bay khác sử dụng cùng không phận.
 

CEO của Ehang cho hay Trung Quốc là thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất với nhu cầu lớn nhất đối với các phương tiện bay như vậy .

“Năm tới chúng tôi nên bắt đầu mở rộng ra nước ngoài”, ông Huazhi Hu nói, đồng thời lưu ý rằng các cơ quan quản lý vẫn cần thiết lập một quy trình quản lý lẫn nhau về chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc.

Cổ phiếu của Ehang đã tăng giá gần gấp đôi trong năm nay. Công ty hiện có vốn hóa thị trường khoảng 1 tỷ USD.

Minh Đăng

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/trung-quoc-phe-duyet-taxi-bay-cho-khach-dau-tien-tren-the-gioi-20180504224290849.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889