Loading...

'Trận chiến xe tăng đã qua, kỷ nguyên mới đã đến'

 Tại Ukraine, hàng chục nghìn máy bay không người lái khác nhau đã xuất hiện trên bầu trời và thay đổi nguyên tắc chiến tranh

Nhiều loại máy bay không người lái cỡ nhỏ đã được sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Tờ báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) đã mô tả những gì xảy ra trên chiến trường Ukraine. Ấn phẩm lưu ý rằng máy bay không người lái đang trở thành một trong những yếu tố làm "thay đổi cuộc chơi".

Ví dụ, các hệ thống điều khiển tích hợp mới đã giúp việc thu thập thông số mục tiêu rất nhanh. Theo Phó Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine - ông Vadim Skibitsky, từ khi xác định mục tiêu đến khi tiêu diệt nó không quá 10 phút.

Đây là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ, đặt ra câu hỏi về việc thực hiện một số khái niệm cơ bản trong học thuyết quân sự hiện tại của Mỹ vào thời kỳ tương lai.

Trung sĩ quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Bradley Crawford nói với tờ WSJ rằng các cuộc diễn tập và tấn công vũ trang kết hợp quy mô lớn, chẳng hạn như những gì đã xảy ra năm 2003 ở Iraq, giờ đây về nguyên tắc có thể không thể thực hiện được do tính hiệu quả của máy bay không người lái

Một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) có giá thấp hơn nhiều so với một quả đạn pháo cỡ 155mm, chưa kể xe tăng đắt tiền và các phương tiện bọc thép khác.

Người đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine - ông Kirill Budanov xác nhận rằng đây là lý do tại sao hầu hết cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã diễn ra trong 4 tháng, đều được tiến hành trên bộ.

Cuộc xung đột ở Ukraine cho thấy rằng việc huấn luyện và trang bị quân sự hiện đại của phương Tây, được hình thành từ các hoạt động chống nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ nhằm đánh bại các đối thủ yếu hơn nhiều ở Iraq và Afghanistan, hoàn toàn không có ý nghĩa gì khi so sánh với Nga.

 

Cách tiếp cận này dẫn đến thực tế là giờ đây, trọng tâm đặt vào các hệ thống vũ khí phức tạp và đắt tiền tỏ ra thiếu hợp lý, khi chúng không thể tồn tại lâu trong một cuộc đối đầu toàn diện với kẻ thù tương đương về sức mạnh.

Những trận chiến xe tăng lớn đã trở nên rất hiếm, do vậy phần nhiều tính năng phức tạp của phương tiện này tỏ ra không còn quan trọng như trước nữa.

Theo các quan chức Ukraine, chưa đến 5% số xe tăng bị phá hủy kể từ khi bắt đầu xung đột là do xe tăng khác bắn trúng, trong khi số còn lại bị trúng mìn, pháo, hệ thống chống tăng và máy bay không người lái.

Mặc dù xe tăng vẫn còn vai trò khá lớn trên chiến trường, nhưng mức độ quan trọng của chúng đang dần bị giảm bớt và có thể bị thay thế hoàn toàn trong tương lai.

Ban biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tran-chien-xe-tang-da-qua-ky-nguyen-moi-da-den-post655806.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889