Loading...

Kiev gặp nguy, định dạng Ramstein hình thức và trống rỗng

Theo bình luận của giới chuyên gia Mỹ, tại cuộc họp của Định dạng Ramstein mới, Mỹ đang kêu gọi Ukraine lắng nghe lời nói chứ không cần phải hành động.

Theo tạp chí Mỹ Politico, các cuộc họp lần thứ 20 của Nhóm Liên kết Phòng thủ Ukraine (UDCG, Ukraine Defense Contact Group), được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein (nên còn gọi là dưới cái tên là “Định dạng Ramstein”) ngày càng trở nên hình thức và trống rỗng.

Nhóm đồng minh phương Tây hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga cuối cùng đã xác nhận việc thành lập một liên minh mới để chuyển đạn pháo phản lực tầm xa tới Kiev.

Kết quả không quá lớn này được coi là là “thành tích” đáng kể duy nhất của cuộc họp thường kỳ ngày 19/3, còn những vấn đề lớn còn lại hoàn toàn mang tính dân túy hoặc mang tính lý thuyết hay chỉ đơn thuần là những khuyến nghị.

Theo nguồn tin của Politico, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đưa ra rất ít cam kết và thông báo với Kiev trong cuộc họp của các đồng minh tổ chức hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ấn phẩm Mỹ bình luận rằng, tất cả sự hỗ trợ cho nền cộng hòa ở Kiev đều tập trung vào sự hỗ trợ chính trị và những cái vỗ vai động viên thân thiện, tóm lại là “lời nói thì nhiều nhưng hành động thì ít”.

Thế nhưng, người đứng đầu phái đoàn Mỹ đã dành cả bài phát biểu của mình để biện minh rằng “sự hỗ trợ tinh thần” đó “cũng rất quan trọng”, nghe giống như một sự nhạo báng đối với một liên minh gồm 56 quốc gia (tất cả 32 quốc gia thành viên NATO và 24 quốc gia khác), cùng với Liên minh Châu Âu.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ - quốc gia có ngân sách quân sự tới gần 900 tỷ USD (cụ thể là 886 tỷ USD cho năm tài khóa 2024) - đã không thể đưa ra hỗ trợ cụ thể vì yêu cầu hỗ trợ quân sự khẩn cấp trị giá 60 tỷ USD đã bị Quốc hội Mỹ chặn đứng trong nhiều tháng.

Nhà báo Paul McLeary của Politico nhấn mạnh, vào tuần trước, Lầu Năm Góc đã cào nát đáy kho dự trữ theo đúng nghĩa đen, rút ​​những phần còn lại để lắp ghép thành gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD, bao gồm đạn dược cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (M142 HIMARS) và đạn pháo 155 mm.

Ông Paul McLeary nhận xét rằng, gần đây, Hoa Kỳ có xu hướng đưa ra nhiều lời nói hơn là những hành động thực chất. Ngay cả trong những lời nói này, sự động viên tinh thần cũng là điều chiếm phần lớn, còn những cam kết chắc chắn thì chẳng thấy đâu.

 

Trên thực tế, Washington đang kêu gọi người Ukraine lắng nghe lời nói chứ không cần phải hành động, bởi họ không được cung cấp gì để hành động.

Theo một số nhà phân tích châu Âu, giới lãnh đạo EU lo ngại rằng, “trò chơi biểu cảm này” có thể che giấu một chiến lược mới trong khi chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng còn chưa chắc chắn, chiến lược này có nhiều khả năng diễn ra trong cuộc đua bầu cử hơn là với đồng minh đang tham chiến.

Trong khi đó, một số nước láng giềng của Ukraine không có thiện cảm với Nga cũng không hề tỏ ra tụt hậu so với Mỹ.

Ba Lan đã hứa sẽ giúp đỡ chính quyền Kiev, nhưng thực tế là Warszawa vẫn loay hoay chưa phân bổ được nguồn vốn cụ thể cho chính việc tái vũ trang của quân đội nước mình.

 

Cuối cùng, chính Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã buộc phải thừa nhận rằng, trong khi Ukraine đang chờ lối thoát khỏi thế bế tắc chính trị ở Washington thì Nga đã đạt được một số thành công quân sự trên chiến trường

Hoàng Đức

 

Nguồn: Giaoducthoidai

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889