Loading...

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có lợi lớn cho Moscow?

 Chính phủ Mỹ đóng cửa có thể có lợi cho Nga giữa lúc Kiev đang chiến đấu giành lại quyền kiểm soát dọc chiến tuyến ở đông và nam Ukraine.

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có lợi cho Nga?

Cuộc đua đang diễn ra để đạt được một thỏa thuận chi tiêu nhằm ngăn chặn đợt đóng cửa chính phủ liên bang lần thứ tư trong vòng 5 năm qua trước nửa đêm diễn ra vào cuối năm tài chính vào ngày 30/9.

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa có thể cản trở khả năng của Ukraine chống lại lực lượng Nga trong cuộc phản công mệt mỏi, mang lại cho Điện Kremlin một lợi thế mà Kyiv không thể có được.

Bill Browder, người đứng đầu Chiến dịch Công lý Magnitsky Toàn cầu nói với Newsweek hôm 29/9 rằng, việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến "hầu hết mọi thứ", từ các dịch vụ nội địa của Mỹ đến cuộc chiến ở Ukraine, và là một "thảm họa sắp xảy ra" đối với Kyiv.

“Nga đang tìm kiếm bất kỳ vết nứt nào trên áo giáp của chúng ta, bất kỳ điểm yếu nào và đây là điểm yếu tự tạo ra và hoàn toàn không cần thiết”, ông Browder nói thêm.

Nhưng vẫn còn câu hỏi về việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến viện trợ quân sự của Ukraine từ Washington.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là một vấn đề dài hạn, nhưng "sự thiếu hụt nguồn tài trợ cho Ukraine hoặc bất kỳ sự cắt giảm đáng kể nào sẽ hoàn toàn có tác động tiêu cực đến khả năng thành công của họ", John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với MSNBC đầu tuần này.

“Điều này đang gửi một tín hiệu tới Nga. Moscow chỉ cần chờ thời trước khi hết sự ủng hộ dành cho Kyiv”, ông nói thêm.

"Mặc dù có rất ít thông tin rõ ràng về việc Ukraine sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, nhưng nếu việc đóng cửa tạo ra bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cung cấp vũ khí hoặc các loại hỗ trợ quân sự khác thì đó sẽ là một chiến thắng to lớn cho Nga.

Hoặc nếu Mỹ ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev thì khả năng Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến là rất cao", Browder lưu ý.

 

Trong khi đó, thành viên quốc hội Ukraine, Maryan Zablotskyy, nói với tờ The Washington Post: "Sự chậm trễ đáng kể trong viện trợ sẽ dẫn đến nhiều người chết hơn".

Lầu Năm Góc cho biết vào đầu tuần này: “Ở cấp độ chiến lược, việc đóng cửa sẽ có lợi cho các đối thủ cạnh tranh của Mỹ. Nhưng viện trợ quân sự cho Ukraine đã làm tăng gấp đôi các cuộc đàm phán nhằm tránh việc đóng cửa”.

Một đề xuất mới của các nghĩ sĩ lưỡng đảng về việc tài trợ cho chính phủ chỉ cho đến tháng 11 đã được công bố vào đầu tuần này, và bao gồm 6 triệu USD cho Ukraine - một điều đã tỏ ra khó khăn đối với một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có tiếng nói hoài nghi gửi thêm viện trợ cho Kiev.

Cho đến nay, Mỹ đã gửi gần 44 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ ngày 24/2 /2022, khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kyiv hiện đang ở trong một vị trí quan trọng, phải cân bằng việc duy trì cuộc phản công trong những tháng mùa đông với nhận thức rằng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới có thể đồng nghĩa với việc Washington sẽ thay đổi sự ủng hộ đối với cuộc chiến.

Mỹ được biết đến là quốc gia đóng góp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine.

Theo Newsweek

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chinh-phu-my-dong-cua-se-co-loi-lon-cho-moscow-post655974.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889