Loading...

Kiev sẽ sản xuất HIMARS sau 20 năm nữa

Theo chuyên gia quân sự Nga Andrey Koshkin, Ukraine đang rất thiếu năng lực, nhân sự và nguồn lực để có thể tự sản xuất hệ thống HIMARS.

Binh sĩ Ukraine vận hành hệ thống HIMARS.

 

Thời điểm sản xuất

Nhận định được ông Andrey Koshkin đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố tăng cường sản xuất nhiều loại vũ khí, trong đó có cả HIMARS của Mỹ.

Tuyên bố được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh các nước NATO ngần ngại tăng cường hỗ trợ hơn nữa cho Kiev, Tổng thống Ukraine đã chỉ trích các đối tác phương Tây vì sự trì hoãn "không thể chấp nhận được" trong việc cung cấp hỗ trợ vũ khí mới.

"Những kế hoạch này có thể bắt đầu thực hiện sau 10-15, hoặc thậm chí 20 năm nữa… Đó là một nhiệm vụ rất khó khăn và không phải là việc có thể thực hiện sớm được.

Tất nhiên, họ đang cố gắng mở rộng sản xuất quân sự tại địa phương, cố gắng tự cung cấp cho quân đội. Nhưng sẽ mất nhiều thời gian để làm chủ công nghệ", chuyên gia Koshkin nói.

"Ukraine phải đối mặt với số lượng đạn pháo, đạn và thậm chí cả binh lính ngày càng ít", tờ Washington Post viết, đồng thời cho biết thêm rằng tình báo Mỹ dự đoán nước này có thể hết tên lửa phòng không vào cuối tháng 3.

Vì lý do này, Ukraine đang phát triển các hệ thống phòng không và vũ khí phóng loạt có độ chính xác cao HIMARS. Tuy nhiên, chính một số quan chức Kiev cũng thừa nhận, những hệ thống công nghệ cao như vậy còn lâu mới được sản xuất ở Ukraine.

Chuyển giao công nghệ

 

Ukraine được cho là đang hợp tác với các công ty phương Tây như Rheinmetall của Đức và BAE Systems của Anh để phát triển vũ khí trong nước. Kiev còn hợp tác với Pháp nhằm phát triển xe tăng nội địa.

Vào tháng 2, Rheinmetall đã đồng ý thành lập một liên doanh tại Ukraine để sản xuất đạn pháo 155 mm và thuốc phóng. Tuy nhiên, điều này khó có thể thành hiện thực cho đến nửa cuối năm nay.

"Phương Tây quan tâm đến việc phát triển sản xuất quân sự ở Ukraine, bao gồm sản xuất đạn pháo 122, 152, 155 mm, vũ khí nhỏ, và lựu đạn. Họ thậm chí còn muốn mở rộng sản xuất xe tăng.

Nhưng đây là một vấn đề gây tranh cãi vì hiện tại Paris và Berlin không thể quyết định xem nên chọn loại xe tăng nào làm xe tăng chiến đấu chủ lực cho châu Âu", ông Andrey Koshkin cho biết.

Chuyên gia này đang đề cập đến một dự án xe tăng chung giữa Đức và Pháp, trong đó xe tăng Leopard của Đức và Leclerc của Pháp sẽ được thay thế bằng xe tăng chiến đấu chủ lực MGCS, tuy nhiên giữa các công ty liên quan vẫn đang có sự cạnh tranh.

Giám đốc điều hành Armin Papperger của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall AG tuyên bố vào năm ngoái rằng công ty dự kiến ​​sẽ chế tạo xe bọc thép đầu tiên ở Ukraine vào đầu năm 2024.

Thỏa thuận với Kiev bao gồm việc chế tạo xe vận tải bọc thép Fuchs và xe chiến đấu bộ binh Lynx. Vào thời điểm đó, chính tờ Washington Post cũng cho rằng dự án này rất đáng nghi ngờ, nhưng có thể "hấp dẫn về mặt rửa tiền".

"Tất nhiên, phương Tây muốn thấy toàn bộ cơ sở sản xuất được xây dựng trên lãnh thổ Ukraine, nhưng có những khó khăn… Mặc dù Rheinmetall hứa sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe tăng vào mùa hè, nhưng sau đó họ đã đẩy lùi thời hạn.

 

Cho đến nay tất cả những điều này vẫn chưa vượt qua được giai đoạn 'cố gắng và khát vọng'. Phương Tây chưa xây dựng được những năng lực sản xuất thực sự như vậy và Ukraine cũng không có chúng", Koshkin nhấn mạnh.

Cân nhắc về việc liệu các nước phương Tây có sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất quân sự của họ cho Ukraine từ quan điểm an ninh hay không, chuyên gia này cho rằng ở một mức độ nào đó, một số công nghệ lỗi thời nhất định có thể được chia sẻ.

"Nhưng sẽ có một cảnh báo cụ thể: rằng họ sẽ nằm dưới sự kiểm soát của phương Tây và việc sản xuất này sẽ chỉ dành riêng cho cuộc xung đột ủy quyền này.

Tất nhiên, phương Tây sẽ không chuyển giao những công nghệ cao, tốn kém hoặc đầy hứa hẹn hơn, bởi vì họ hoàn toàn không tin rằng họ sẽ có thể kiểm soát Ukraine.

Về danh sách vũ khí mà Ukraine hiện có thể tự sản xuất, cần lưu ý rằng, ở mức độ lớn, nền kinh tế và tổ hợp công nghiệp-quân sự của đất nước đang trong tình trạng sụp đổ", Koshkin nói.

Ông lưu ý rằng Ukraine đang cố gắng "sửa chữa thứ gì đó, hiện đại hóa thứ gì đó từ thời Liên Xô, tự sản xuất thứ gì đó. Nhưng quan trọng nhất lúc này là họ cần tổ chức sản xuất đạn pháo 155 mm theo chuẩn NATO.

"Vấn đề là những quả đạn này dành cho các hệ thống của phương Tây. Điều này đòi hỏi một quy trình sản xuất phức tạp mà Ukraine vẫn chưa sẵn sàng, hơn nữa, họ thiếu nhân lực được đào tạo. Đừng quên rằng, trong số những thợ máy, có đến quá nửa đã nhận được lệnh triệu tập quân dịch", chuyên gia Nga cho biết thêm.

Khi xung đột ủy nhiệm kéo dài, các nước phương Tây đang làm giàu thêm cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của họ trước sự thiệt hại của Ukraine. Có thể có hai mô hình tương tác giữa Ukraine và các nước phương Tây trong lĩnh vực sản xuất quân sự ở nước này.

 

Ukraine có thể được phép sản xuất thứ gì đó một cách độc lập hoặc sản xuất vũ khí cùng với các quốc gia/công ty nước ngoài khác. Nhưng điều này "không hề đơn giản và dễ thực hiện", Koshkin nhắc lại.

"Nga liên tục thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào mọi thứ có thể làm tăng khả năng chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine. Vũ khí do các nước phương Tây cung cấp cũng là mục tiêu của Nga", Andrey nói. Koshkin nhấn mạnh.

Tiến Thành

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/kiev-se-san-xuat-himars-sau-20-nam-nua-post676575.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889