Loading...

Nga ký thỏa thuận hạt nhân quan trọng với nước thành viên EU

 Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Nga (Rosatom) và Bộ Ngoại giao Hungary ngày 14/11 đã ký kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Paks-2, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2030.

Paks-2 là dự án mở rộng của nhà máy điện hạt nhân Paks dưới sự điều hành của Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Nga (Rosatom).

Người đứng đầu Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto là đại diện hai bên ký thoả thuận. Hai nhà lãnh đạo đã đến thăm công trường xây dựng tại Paks và thảo luận về việc triển khai dự án xây dựng hai tổ máy mới của nhà máy điện hạt nhân (dự án Paks-2).

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc đàm phán với ông Likhachev, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Szijjarto cho hay: “Chúng tôi đã thống nhất lộ trình triển khai. Chúng tôi sẽ có thể đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân vào đầu năm 2030”.

Ông Likhachev đồng thời cho biết, hiện tại, 14 tổ máy điện với lò phản ứng VVER-1200 do Rosatom thiết kế đang được xây dựng trên khắp thế giới. Hai trong số đó đang được xây dựng ở Hungary.

"Chúng tôi đặc biệt chú ý đến dự án nhà máy điện hạt nhân Paks-2 và đang dành nhiều nguồn lực cho dự án này", người đứng đầu tập đoàn nhà nước Nga khẳng định.

Ông nói thêm rằng Rosatom dự định sử dụng những công nghệ tốt nhất và nhân sự giàu kinh nghiệm nhất để triển khai dự án.

“Hợp tác giữa các nước trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân có giá trị to lớn đối với chúng tôi”, ông Likhachev nhấn mạnh, đồng thời cảm ơn ông Szijjarto vì đã tham gia chuẩn bị và thực hiện dự án Paks 2.

Người đứng đầu Rosatom cũng đã gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã quan tâm đến dự án.

Người đứng đầu Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto tại lễ ký thoả thuận.

 

Đáp lại, ông Szijjarto khẳng định cam kết của Hungary trong việc phát triển hơn nữa năng lượng hạt nhân, đồng thời khẳng định rằng đây là nguồn năng lượng đáng tin cậy, an toàn và chi phí thấp.

Ông Szijjarto gọi sự hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân là “tuyệt vời”, đề cập đến chất lượng cao của nhiên liệu hạt nhân của Nga và việc Rosatom tuân thủ nghiêm ngặt việc giao hàng thời hạn.

Vài nét về Paks-2

Nhà máy điện hạt nhân Paks, được xây dựng bằng công nghệ của Liên Xô và sử dụng nhiên liệu hạt nhân của Nga, cung cấp một nửa tổng lượng điện được tạo ra và một phần ba lượng điện tiêu thụ ở Hungary. Hiện tại, bốn tổ máy điện với lò phản ứng VVER-440 đang hoạt động tại nhà máy được xây dựng cách Budapest khoảng 100km về phía nam bên bờ sông Danube.

Cuối năm 2014, Nga và Hungary đã ký văn bản về việc xây dựng tổ máy mới số 5 và số 6 tại nhà máy điện hạt nhân Paks với các lò phản ứng thuộc dự án VVER-1200 tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại nhất về độ tin cậy và an toàn.

Có thông tin cho biết chính phủ Nga mới đây đã phê duyệt khoản cho vay 10 tỷ euro (10,2 tỷ USD) để Hungary xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Paks.

Theo đó, khoản cho vay này sẽ tài trợ cho phần lớn dự án Paks-II, với tổng trị giá ước tính khoảng 12,5 tỷ euro (13,7 tỷ USD). Dự án này dự kiến khởi động vào giữa năm 2024.

Theo sắc lệnh, khoản cho vay nói trên không bị đánh thuế và sẽ được thanh toán mà không có “hoa hồng, hạn chế, khấu trừ, miễn trừ hoặc khấu trừ bồi thường”.

Chính phủ Hungary kỳ vọng rằng sau khi đưa vào vận hành hai lò phản ứng hạt nhân VVER-1200 mới, công suất của nhà máy sẽ tăng từ 2.000 MW hiện tại lên 4.400 MW.

Dự án Paks-2 trước đó đã bị trì hoãn trong thời gian dài, nhưng Budapest đã cấp giấy phép xây dựng các tổ máy điện cho Rosatom. Dự án gần đây cũng đã được phép sửa hợp đồng với Nga, trong đó có việc thành lập một công ty quản lý dự án để đẩy nhanh quá trình xây dựng.

Mộc An

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/nga-ky-thoa-thuan-hat-nhan-quan-trong-voi-nuoc-thanh-vien-eu-20180504224291605.htm

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889