Loading...

Israel sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các nước Ả Rập can thiệp?

Một trong những bí mật được giữ kín nhất thế giới là Israel sở hữu vũ khí hạt nhân, câu hỏi đặt ra là liệu họ có cân nhắc sử dụng chúng hay không?

 

Vũ khí hạt nhân là con bài chiến lược của Israel nhằm răn đe các quốc gia Ả Rập thù địch, liệu Tel Aviv có sử dụng tới khi xung đột leo thang hay không là vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm.

Các chuyên gia và quan chức trên thế giới tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chuẩn bị tấn công Dải Gaza.

Các chủ thể trong khu vực, bao gồm cả Iran, đã đưa ra những điều kiện rõ ràng để họ có thể can thiệp vào cuộc xung đột.

Nhưng khả năng Iran thực sự hành động là bao nhiêu? Và Israel sẽ phản ứng thế nào?

Một trong những bí mật được giữ kín nhất thế giới là Israel sở hữu vũ khí hạt nhân, và câu hỏi đặt ra là liệu họ có cân nhắc sử dụng chúng hay không.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas, Mỹ và Israel đều tuyên bố không thấy bằng chứng trực tiếp nào về sự liên quan của Iran.

Với tham vọng của Tehran và lịch sử chuyển giao vũ khí của họ, điều này dường như rất khó xảy ra.

Những tuyên bố này có thể được đưa ra nhằm cố gắng ngăn chặn sự leo thang với Cộng hòa Hồi giáo.

Điều đó dường như không có tác dụng. Vào ngày 9 tháng 10, một quan chức Iran đã cảnh báo về “phản ứng tàn khốc” nếu Israel tấn công.

Các cuộc tấn công của Israel vào Iran không phải là chưa có tiền lệ. Trong thập kỷ qua, Tel Aviv đã bị cáo buộc thực hiện nhiều trận oanh kích bằng máy bay không người lái, tấn công mạng và ám sát ở Iran.

Mặc dù Israel chưa bao giờ thực hiện một cuộc không kích trực tiếp như cuộc tấn công phá hủy lò phản ứng hạt nhân ở Iraq năm 1981, nhưng họ đã nhiều lần nhắm vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Syria khi xác định đây là mối đe dọa lớn nhất.

Trong nhiều thập kỷ qua, Iran đã phát triển ảnh hưởng của mình ở Trung Đông bằng cách tài trợ và trao quyền cho các nhóm chiến binh Hồi giáo trên khắp khu vực.

Tại Iraq, Syria, Lebanon, Yemen và Dải Gaza, Iran đã cung cấp viện trợ cho các nhóm như Tổ chức Badr, Hezbollah, Hamas và Houthis. Các nhóm này đã phát triển mạnh mẽ, thậm chí Hezbollah có đủ tính hợp pháp để trở thành một phần của chính phủ Lebanon.

Các nhóm vũ trang này có phương tiện và khả năng tấn công Israel, đồng thời cung cấp cho Iran khả năng phủ nhận vừa đủ chính đáng để tránh bị trả đũa trên quy mô lớn.

Nhiều nhóm trong số đó đã đưa ra các giới hạn đỏ của riêng mình, dệt nên một mạng lưới các mối đe dọa ngày càng phức tạp.

 

Ở mức độ cực đoan nhất, Hezbollah thậm chí tuyên bố ý định tấn công trực tiếp vào Israel nếu nước này xâm chiếm Gaza.

Tình hình vẫn vô cùng phức tạp khi mỗi nhóm có những lợi ích cạnh tranh và mối quan hệ khác nhau với Iran, đồng thời Israel và Mỹ sẽ phải cân bằng các mục tiêu an ninh của mình với khả năng nhận thức trong việc giải quyết các mối đe dọa.

Israel vẫn được thế giới xem là một cường quốc hạt nhân.

 

Tuy nhiên Israel có một lợi thế lớn trong trò chơi bên miệng hố chiến tranh này, đó là vũ khí hạt nhân.

Mặc dù Israel chưa bao giờ chính thức xác nhận rằng họ có vũ khí hạt nhân, nhưng hầu hết mọi người đều công nhận Tel Aviv là một cường quốc hạt nhân với khoảng 90 đầu đạn và đủ plutonium cho 100 đầu đạn trở lên.

Kể từ những năm 1960, vũ khí hạt nhân đã đóng vai trò là công cụ răn đe chính chống lại đối thủ của Israel, đặc biệt là trong Chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

Theo Học thuyết Bắt đầu của nhà nước Do Thái, chính phủ Israel có nhiệm vụ loại bỏ tất cả các mối đe dọa hiện hữu đối với Israel.

 

Rõ ràng khi nhận thấy nếu Iran có đủ khả năng sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, điều này sẽ đảm bảo IDF đưa ra phản ứng nhằm loại bỏ những khả năng đó.

Tuy nhiên Israel sẽ cần cân nhắc tới phản ứng từ cộng đồng Arab, để không làm bùng phát cuộc chạy đua hạt nhân mà về lâu về dài sẽ ảnh hưởng nặng nề tới họ.

BBT

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/israel-se-su-dung-vu-khi-hat-nhan-neu-cac-nuoc-a-rap-can-thiep-post658217.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889