Loading...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm tác động ra sao tới viện trợ cho Ukraine?

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này nói rằng ông hi vọng Hạ viện Mỹ sẽ duy trì cam kết hỗ trợ Ukraine. Nhưng với việc Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vừa mới bị bãi nhiệm, tình hình đang trở nên mờ mịt hơn, theo báo Anh Guardian.

Binh sĩ Ukraine sử dụng mẫu súng phóng lựu do Mỹ sản xuất.

 

Hạ viện Mỹ ngày 3/10 bỏ phiếu với tỷ lệ 216 ủng hộ, 210 phản đối, ra quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy. 8 nghị sĩ đảng Cộng hòa chọn đứng về phe Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu.

Việc ông McCarthy bị bãi nhiệm càng khiến triển vọng viện trợ của Mỹ cho Ukraine trở nên mờ mịt, báo Anh nhận định. Ông McCarthy được cho là đã đạt thỏa thuận bí mật với ông Biden để Hạ viện sớm phê duyệt dự luật ngân sách mới hỗ trợ Ukraine.

Quyết định về vấn đề Ukraine giờ đây sẽ phụ thuộc vào tân chủ tịch Hạ viện. Hạ viện Mỹ dự kiến bầu lãnh đạo mới vào tuần tới. 

Theo báo Anh Guardian, các ứng viên đảng Cộng hòa có tiềm năng trở thành tân chủ tịch Hạ viện có quan điểm rất khác nhau trong vấn đề hỗ trợ Ukraine. Quan điểm này được một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đánh giá theo thang cấp độ từ A đến F, trong đó A là ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất.

Người có ảnh hưởng số 2 ở Hạ viện Mỹ, hạ nghị sĩ Steve Scalise được xếp ở mức B, cao hơn một chút so với ông McCarthy là mức B-. Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Matt Gaetz, người hậu thuẫn cho ông Scalise, xếp ở mức F, nghĩa là phản đối Mỹ tiếp tục chi ngân sách hỗ trợ Ukraine. Ông Gaetz cũng là người thúc đẩy Hạ viện bỏ phiếu phế truất ông McCarthy.

Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ và một ứng viên tiềm năng khác là Byron Donalds đều xếp ở mức F. Hạ nghị sĩ Tom Emmer có thể tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện, là người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất, xếp ở mức A.

Mỹ đã hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine với tổng giá trị lên tới 113 tỷ USD, tính từ tháng 2/2022. Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông báo sẽ sớm bỏ phiếu dự luật ngân sách mới để Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Nhưng tất cả các dự luật ngân sách đều cần được Hạ viện thông qua trước khi ông Biden ký thành luật.

Hôm 3/10, ông Biden đã điện đàm với lãnh đạo các quốc gia đồng minh, EU và NATO nhằm thảo luận về vấn đề hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh có những lo ngại rằng sự ủng hộ Ukraine đang suy giảm.

Ban Biên tập

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chu-tich-ha-vien-my-bi-bai-nhiem-tac-ong-ra-sao-toi-vien-tro-cho-ukraine-a392028.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889