Loading...

Israel khám phá đường hầm thứ 91 của Hamas

 Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mới đây đã phát hiện thấy đường hầm thứ 91 của Hamas kể từ khi Tel Aviv bắt đầu hoạt động trên bộ của mình.

Lối vào đường hầm được tìm thấy ẩn dưới gầm giường trong phòng trẻ em, ngày 7/11/2023

 

Một nhóm phóng viên của tờ Times of Israel mới đây có cơ hội được tham gia cùng các kỹ sư chiến đấu của quân đội Israel ở phía bắc Gaza khi họ tìm và phá hủy mọi công sự dưới lòng đất của Hamas mà họ có thể tìm thấy một cách có phương pháp, kể cả dưới gầm giường của một đứa trẻ ở một khu phố ven biển.

Đến một khu vực sâu ở phía bắc Dải Gaza trong tuần này, các binh sĩ của Quân đoàn Kỹ thuật Chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tìm thấy một lối mở dẫn đến một đường hầm khác của Hamas - đường hầm thứ 91 được tìm thấy trong khu vực kể từ khi hoạt động trên bộ của Israel bắt đầu.

Xét về quy mô, nơi nó dẫn đến và mục đích sử dụng, đường hầm này rất giống với 90 đường hầm khác được tìm thấy trong khu vực.

Tuy nhiên, điều khiến nó khác biệt là vị trí của nó. Đường hầm đã được các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 614 của Quân đoàn Kỹ thuật Chiến đấu phát hiện khi họ thực hiện đợt truy quét thứ hai tại một ngôi nhà dành cho một gia đình - có hồ bơi ngoài trời - trong một khu dân cư cao cấp ven biển.

Bên trong một phòng ngủ rải rác những bộ quần áo sáng màu, bên dưới một trong ba chiếc giường cỡ trẻ em, những người lính đã tìm thấy một cánh cổng dẫn đến nơi các tay súng Hamas ẩn náu.

“Cách hoạt động của Hamas không có đạo đức. Chúng sử dụng phòng trẻ em để giấu một đường hầm, bên dưới giường trẻ em… Đây là thực tế”, một sĩ quan kỹ thuật dự bị giấu tên nói với các phóng viên của tờ The Times of Israel khi họ đang xem đường hầm.

Một sĩ quan kỹ thuật chiến đấu chỉ một đường hầm mà họ tìm thấy bên trong một ngôi nhà ở phía bắc Gaza, ngày 7/11/2023

Cẩn thận để không rơi xuống hầm, các phóng viên đã được nhìn thấy đường hầm có hai nhánh: Một nhánh hướng về phía tây về phía bờ biển; nhánh kia hướng về phía đông nam tới thành phố Gaza, nơi được cho là có mạng lưới đường hầm chính của Hamas.

Mạng lưới đó tạo thành nút thắt trong cuộc tấn công Gaza của Israel; đó là chìa khóa để làm tê liệt Hamas nhưng cũng là một công việc vô cùng nguy hiểm và phức tạp đối với IDF.

Với các công sự ngầm chạy bên dưới các khu dân cư đông đúc, IDF cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa cuộc chiến đến các gia đình, bệnh viện, trường học và phòng khám được cho là để bảo vệ mạng lưới.

Vào ngày 7/10/2023, các tay súng Hamas đã đột nhập vào các ngôi nhà của người Israel và biến các phòng ngủ thành vùng chiến sự.

IDF cho biết họ không có kế hoạch tham gia chiến tranh đường hầm vì các lối đi này có khả năng bị gài bẫy, thay vào đó, họ đang phá hủy các đường hầm khi chúng được tìm thấy.

 

Quân đoàn Kỹ thuật Chiến đấu đã được giao nhiệm vụ dọn dẹp các tuyến đường - sử dụng máy ủi D9 bọc thép - cho lực lượng mặt đất cơ động ở Dải Gaza, cũng như xác định vị trí và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas, bao gồm các đường hầm, bệ phóng tên lửa và các địa điểm khác không bị không quân tấn công.

Sĩ quan giấu tên của IDF cho biết, lực lượng kỹ thuật chiến đấu đã kiểm tra kỹ từng tòa nhà để tìm đường hầm và vũ khí, khi quân đội tiến vào thành phố Gaza với tốc độ chậm rãi và có phương pháp.

“Chúng tôi biết rằng lần tìm kiếm đầu tiên, đôi khi là tìm kiếm rất nhanh, và lần tìm kiếm thứ hai giống như một cuộc phẫu thuật. Chúng tôi sẽ đi từng góc một cho đến khi tìm thấy mọi thứ”, sĩ quan kỹ thuật quân dự bị nói.

28 địa điểm phóng tên lửa - bao gồm hàng chục bệ phóng và tên lửa - và 91 đường hầm đã được tìm thấy ngay ở khu vực phía bắc Gaza trong vòng 10 ngày đầu tiên của cuộc tấn công trên bộ. 40 đường hầm khác và hàng chục bệ phóng tên lửa khác được đặt ở phía nam thành phố Gaza.

Trung tá Adoniram (họ của ông đã được IDF giấu kín vì lo ngại an ninh), chỉ huy tiểu đoàn công binh chiến đấu số 614, nói với The Times of Israel rằng, hầu hết các đường hầm và tên lửa mà họ tìm thấy đều nằm sâu trong các địa điểm dân sự.

“Chúng tôi gặp rất nhiều vũ khí, rất nhiều đường hầm. Ở đây bạn đã thấy một cái dưới phòng trẻ em. Chúng tôi tìm thấy chúng ở các sân chơi, ở các trường mẫu giáo và trong các nhà thờ Hồi giáo. Sáng mai sẽ có người hỏi: ‘Tại sao họ lại tấn công một nhà thờ Hồi giáo?’ Đây là lý do tại sao”, ông Adoniram giải thích.

 

Giống như các đường hầm, các bãi phóng tên lửa cũng có thể khó tìm do chúng thường ẩn sâu dưới lòng đất trong khu dân cư.

“Theo quan điểm của chúng tôi, mỗi mét vuông có thể chứa một đường hầm. Chúng tôi rà soát kỹ lưỡng thì có thông tin tình báo, thông tin tình báo rất tốt. Và có những phương tiện mà chúng tôi có thể sử dụng để xác định vị trí và phá hủy các đường hầm. Còn rất nhiều việc phải làm, chúng tôi phải rà tìm toàn bộ thành phố Gaza”, Trung tá Adoniram nói.

Theo The Times of Israel
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/israel-kham-pha-duong-ham-thu-91-cua-hamas-post660585.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889