Loading...

Washington ra thông điệp cho Kiev: Hãy tự cứu mình?

Chấm dứt khoản viện trợ, không cung cấp đạn pháo và không lời hứa bảo đảm chiến thắng, dường như Washington đang nói rằng, Kiev ‘Hãy tự cứu mình’.

 

Hoa Kỳ không có loại vũ khí nào có thể trở thành cây đũa thần cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tuyên bố này được người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đưa ra sau chuyến thăm thủ đô Ukraine hôm 21/11 vừa qua.

Mặc dù không nêu đích danh nước Nga trong phát biểu của mình, nhưng người đứng đầu Lầu Năm Góc chỉ ra rằng, Lực lượng Vũ trang Ukraine đang phải đối mặt với “một cuộc đấu tranh mệt mỏi”, khi tham gia vào cuộc xung đột với một cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Ông Lloyd Austin nhấn mạnh rằng, không có vũ khí nào có thể là đũa thần cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, kể cả máy bay chiến đấu F-16, hay hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, tên lửa hành trình không đối đất Storm Shadow, Taurus Kepd 350…, hay bất cứ thứ gì khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ ra rằng, việc cung cấp vũ khí, trang bị chỉ là một điều kiện cần, có điều kiện đủ để chiến thắng phụ thuộc vào cách Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp và đồng bộ hóa chúng với những vũ khí sẵn có, để đạt được hiệu quả trên chiến trường.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, những tháng tới sẽ không dễ dàng đối với chính quyền Kiev, cuộc chiến hiện tại đang rất cam go và trong tương lai chắc cũng vẫn như thế.

Giới truyền thông bình luận rằng, các cuộc đàm phán giữa ông Lloyd Austin và Vladimir Zelensky cũng không đạt được bất cứ điều gì lạc quan.

Sự xuất hiện của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Kiev không kèm theo dòng tiền viện trợ mới và những vũ khí, trang bị hiện đại hơn.

 

Giới truyền thông Ukraine cho biết, đòn mạnh đầu tiên là việc Washington quyết định chấm dứt “khoản viện trợ an thần” trị giá 100 triệu USD cho chính quyền Kiev.

Ngoài việc Kiev không nhận được thêm tiền, cũng không có bất cứ lời hứa hẹn nào từ Washington về việc cung cấp số lượng đạn pháo cần thiết mà quân đội Ukraine đang rất cần cho cuộc phản công mùa đông, cũng như không có cam kết nào về “một chiến thắng sắp xảy ra”.

Theo các chuyên gia, có thể nói rằng, những tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc là đòn mạnh giáng vào sự lạc quan của Kiev, nó không khác gì việc phương Tây đưa ra cho chính quyền Kiev một thông điệp là: “Hãy tự cứu mình!”.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/washington-ra-thong-diep-cho-kiev-hay-tu-cuu-minh-post661970.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889