Loading...

Bất ngờ thông tin tình báo về kho tên lửa tầm xa Nga

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) hôm 6/11 cho biết, kho tên lửa tầm xa Nga có gần 900 quả, tương đương thời điểm trước chiến sự.

Tên lửa Kh-22.

Kho tên lửa không đổi

Hãng RBC Ukraine dẫn lời Vadym Skibitsky, Cục phó GUR tiết lộ, Nga đang sở hữu 870 tên lửa chính xác cao với tầm bắn trên 350 km, trong đó có 165 tên lửa hành trình hải quân Kalibr, 160 tên lửa phóng từ máy bay Kh-55/101/555, 290 tên lửa đạn đạo và hành trình thuộc tổ hợp Iskander và 230 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22/32.

"Số tên lửa này gần như y hệt thống kê cùng thời điểm năm ngoái, cho thấy Nga vẫn duy trì sản lượng tên lửa đủ để tích lũy. Nhưng họ không thể sử dụng toàn bộ số vũ khí này vì phải bảo đảm mức dự trữ tối thiểu theo quy định là 30%", tướng Skibitsky nói.

Quân đội Nga cũng cải tiến tên lửa diệt hạm siêu thanh P-800 Oniks cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, tăng cường sử dụng tên lửa hành trình không đối đất Kh-59 với tầm bắn 300 km để tập kích mục tiêu quân sự của Ukraine.

Theo tiết lộ của ông Skibitsky, Nga đã xuất xưởng 115 tên lửa dẫn đường tầm xa trong tháng 10, gồm 20 quả đạn Kalibr, 12 tên lửa hành trình Iskander-K, 30 tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, 4 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 9 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-32 và 40 quả đạn hành trình Kh-101.

"Tốc độ sản xuất tên lửa của Nga không tăng đáng kể so với mùa hè, do tác động từ các lệnh trừng phạt. Năng lực hiện tại của họ không cho phép bù đắp khoảng trống kho dự trữ trong thời gian ngắn", tướng Ukraine nói và cho biết thêm rằng Iran chưa bao giờ chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga như giới quân sự phương Tây từng đề cập.

Cũng theo tướng Skibitsky, lực lượng Nga chưa tung ra những đòn tấn công tên lửa quy mô lớn như cùng kỳ năm ngoái, do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thông tin được tướng Ukraine đưa ra khá bất ngờ và xuất hiện sau khi phương Tây từng nhiều lần nhận định kho tên lửa Nga sắp cạn kiệt do tần suất sử dụng cao.

Tờ Financial Times hồi tháng 3 dẫn lời quan chức tình báo Ukraine tuyên bố kho dự trữ của Nga chỉ còn 90 tên lửa đạn đạo Iskander-M, 45 quả đạn hành trình Iskander-K và 36 tên lửa Kh-22.

Chưa từng thành công

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters, phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuri Ignat thừa nhận, Kiev chưa một lần đánh chặn được Kh-22 của Nga.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi đầu năm 2022, nhiều loại tên lửa tối tân đã được Không quân và Hải quân Nga sử dụng, trong đó có Kinzhal và Kh-22.

"Lực lượng phòng không Ukraine không đánh chặn được bất kỳ tên lửa Kh-22 nào trong nhiều cuộc không kích do Nga tiến hành kể từ khi xung đột bùng phát.

Kh-22 được coi là tên lửa hành trình, nhưng thực chất đó là vũ khí siêu thanh và không thể bị bắn hạ bằng hệ thống phòng không thông thường của chúng tôi.

 

Ngay cả những hệ thống hiện đại nhất trong biên chế của chúng tôi như S-300 cũng không chặn được loại tên lửa này. Các thông tin phòng không Ukraine bắn rơi tên lửa Kh-22 trước đây chỉ là nhầm lẫn", phát ngôn viên Yuri Ignat thừa nhận.

Kh-22 Burya (NATO định danh là AS-4 Kitchen) là tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa phóng từ trên không. Dòng tên lửa này được phát triển từ Liên Xô như một phương tiện để đánh bại nhóm tác chiến tàu sân bay của đối thủ tiềm năng.

Nửa thế kỷ trước, trình độ công nghệ chế tạo tên lửa chiến đấu chưa thể đảm bảo độ chính xác cao (không chỉ riêng ở Liên Xô), vì thế Kh-22 ban đầu được chế tạo thành hai phiên bản. Phiên bản đầu tiên để tiêu diệt một mục tiêu (tàu lớn).

Nó được trang bị hệ thống định vị đầu tự dẫn radar và có thể mang phần chiến đấu phân mảnh có sức nổ cao, có thể được trang bị đầu đạn tích lũy hoặc đầu đạn hạt nhân (200 kiloton). Phiên bản thứ hai để tấn công mặt đất được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính.

Tên lửa có thể lao vào mục tiêu với tốc độ 2.500km/h. Nhưng trong thực tế chiến đấu tốc độ bay tối đa của Kh-22 còn lên tới 3.600 - 3.710km/h, tầm bay có thể đạt 350km, trong khi những phiên bản sửa đổi mới nhất có tầm bắn lên tới gần 500km.

Tên lửa Kh-22 có chiều dài hơn 11m, đường kính 0,94m. Tên lửa có trọng lượng toàn bộ 5,9 tấn, trong đó đầu đạn 1 tấn (bao gồm 0,6 tấn thuốc nổ trong đầu đạn phi hạt nhân). Trần bay của Burya có thể lên tới 25.000m - cao hơn khả năng đánh chặn của nhiều hệ thống phòng thủ phương Tây.

Trước đây, các phương tiện mang tên lửa Kh-22 là máy bay ném bom tầm xa Tu-22K, Tu-95K, Tu-22M2. Sau quá trình sửa đổi, hiện chỉ có Tu-22M3 có thể mang loại tên lửa đáng sợ này.

 

Ngày nay, tên lửa Kh-22 không được gọi là cực kỳ hiện đại. Một số chuyên gia còn ​​nghi ngờ khả năng của Kh-22 trong nhiệm vụ chọc thủng các hệ thống phòng không hiện đại và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất của đối thủ.

Tuy nhiên thông tấn Anh thừa nhận, với khả năng chiến đấu đã chứng minh trong xung đột Nga Ukraine cho thấy, nhiều vũ khí thế hệ mới của phương Tây đến nay vẫn chưa có được năng lực như Kh-22.

BBT

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bat-ngo-thong-tin-tinh-bao-ve-kho-ten-lua-tam-xa-nga-post660146.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889