Loading...

Một đòn đánh khiến Nga mất hơn 300 triệu USD?

Cuộc tấn công của Ukraine vào tàu ngầm lớp Kilo và tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hạm đội Biển Đen đã khiến Nga thiệt hại hơn 300 triệu USD.

Theo nhiều nguồn tin mới đây, cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Kiev được thực hiện bằng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp, cùng với máy bay không người lái hải quân.

Vì Storm Shadow được báo cáo có tầm bắn là 500 km, nên các mục tiêu nằm trong phạm vi hoạt động từ nhiều địa điểm ở phía tây nam Ukraine.

Và cuộc tấn công tối hôm 12/9 của quân đội Ukraine đã khiến một tàu ngầm lớp Kilo có tên Rostov-on-Don (Rostov na Donu, B-237); một tàu đổ bộ lớp Ropucha được xác định là Minsk của Hạm đội Biển Đen Nga bị phá hủy.

Trước đó, hồi đầu tuần, lực lượng đặc biệt Ukraine đã chiếm lại một cặp giàn khoan dầu ở Biển Đen trong một cuộc đụng độ được cho là trong đó quân đội Ukraine đã bắn trúng một máy bay chiến đấu của Nga khi nó đang hoạt động với tốc độ cao.

Nga đã sử dụng các giàn khoan dầu để hỗ trợ các hoạt động quân sự, bao gồm vận hành thiết bị giám sát và dự trữ đạn dược cho trực thăng.

 

Việc Ukraine chiếm được cặp giàn khoan dầu khiến Nga gặp khó khăn hơn khi hoạt động ở khu vực phía tây Biển Đen, đồng thời mang lại cho Ukraine một vị trí tốt hơn để quan sát và tấn công hạm đội Nga.

Ước tính các hoạt động quân sự trong vài ngày qua của Kiev nhằm vào cơ sở quân sự của Nga đã khiến Moscow thiệt hại tài sản trị giá hơn 300 triệu USD.

Truyền thông nhà nước Nga ngày 13/9 đưa ra tuyên bố nhấn mạnh, cả tàu ngầm và tàu mặt nước sẽ sớm được đưa trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự khẳng định, điều đó khó có thể xảy ra do cả hai con tàu dường như bị hư hỏng nặng nề, nếu không muốn nói là bị phá hủy hoàn toàn.

Được biết, giá cơ bản của Rostov-on-Don - một chiếc tàu ngầm lớp Kilo là khoảng từ 300 triệu đến 350 triệu USD.

 

Và Rostov-on-Don còn là một trong 11 tàu ngầm “Kilo II cải tiến” được chế tạo kể từ năm 2010.

Đây là loại tàu mới, đắt tiền, hay nói đúng hơn nó được coi là một trong những chiếc tàu ngầm mới hiệu quả và tàng hình nhất đang hoạt động.

Ngoài vai trò chính là tấn công tàu mặt nước, lớp Kilo còn có thể mang tới 4 tên lửa Kalibr. Một số cuộc tấn công nhằm vào Odesa và các thành phố khác của Ukraine có thể bắt nguồn từ Rostov-on-Don.

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định, với việc Ukraine phá hủy Rostov-on-Don và Minsk, Nga vẫn còn 2 tàu ngầm và 11 tàu mặt nước nữa để quấy rối giao thông thương mại và đe dọa các cảng Ukraine ở Biển Đen.

Nga chắc chắn sẽ sớm đáp trả hoạt động quân sự trên của quân đội Ukraine. Và với những cuộc tấn công gần đây của Ukraine đã làm nảy sinh ý tưởng về việc Nga sẽ di chuyển các tàu còn lại của mình đến cảng trên lãnh thổ thực tế của Nga tại Novorossiysk.

Tuy cảng đó không có năng lực cũng như cơ sở vật chất như Sevastopol, nhưng nó cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 500 km và đó có thể là vị trí quan trọng nhất so với bất kỳ cảng nào của Nga vào thời điểm này.

Với Ukraine - một quốc gia có lực lượng hải quân hầu như chỉ gồm các tàu nhỏ, thì những hoạt động quân sự gần đây của họ đang có thành tích đáng chú ý trước Hạm đội Biển Đen Nga.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/mot-don-danh-khien-nga-mat-hon-300-trieu-usd-post654096.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889