Loading...

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/4: Ông Zelensky nói Nga muốn bào mòn sức mạnh của Ukraine

Ông Zelensky nói Nga muốn bào mòn sức mạnh của Ukraine

Ukrinform đưa tin, trong một bài phát biểu gần đây trước công chúng, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga đang thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine để bào mòn sức mạnh của nước này.

Ông Zelensky cho biết thêm rằng Ukraine đã gửi những tín hiệu cần thiết và yêu cầu cụ thể tới tất cả các đối tác của mình - "những người sở hữu các hệ thống phòng không và tên lửa quan trọng".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Arise News

 

“Mỹ, châu Âu và các đối tác khác đều biết chính xác những gì chúng tôi cần và tất cả họ đều hiểu tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine tự vệ trước những cuộc tấn công của Nga ngay bây giờ”, ông Zelensky nói.

Thời gian gần đây, Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lãnh thổ Ukraine gây ra thiệt hại đáng kể đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cơ sở năng lượng của đối phương.

Lãnh đạo Tập đoàn DTEK - Công ty điện tư nhân lớn nhất Ukraine hôm 30/3 cho biết, 5 trong số 6 nhà máy của công ty đã bị hư hại hoặc bị phá hủy dẫn tới mất 80% công suất phát điện sau 2 tuần liên tiến hứng không kích từ Nga. Trong khi đó, việc sửa chữa một số thiết bị có thể mất tới 18 tháng.

Trước bối cảnh này, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia đồng minh phương Tây nhanh chóng cung cấp cho Ukaine các hệ thống phóng không.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine có thể chấm dứt các cuộc tấn công của Nga thông qua sự đoàn kết toàn cầu, với các hệ thống phòng không tiên tiến. Theo ông, Moscow hiện không có tên lửa có khả năng vượt qua Patriot và các hệ thống hàng phòng không đầu thế giới khác.

Pháp cung cấp hàng trăm xe bọc thép và tên lửa cho Ukraine

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Sébqstien Lecornu trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ La Tribune tiết lộ, nước này dự định cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép VAB cũ nhưng "vẫn còn hoạt động" và tên lửa cho hệ thống phòng không SAMP/T như một phần của gói viện trợ mới.

Pháp cung cấp hàng trăm xe bọc thép và tên lửa cho Ukraine. Ảnh: Pravda

 

Ông Lecornu cho biết những chiếc xe bọc thép chở quân như vậy là cần thiết để giữ cho quân đội Ukraine cơ động trên chiến tuyến rộng lớn. "Xe bọc thép này vẫn đang hoạt động và sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Ukraine với số lượng lớn. Chúng tôi đang nói đến số lượng hàng trăm chiến được bàn giao vào năm 2024 và đầu năm 2025”, ông nói thêm.

Để đáp lại yêu cầu tăng cường phòng không của Ukraine, Pháp đồng thời sẽ cung cấp tên lửa Aster 30 cho các hệ thống tên lửa phòng không SAMP/T. Ngoài ra, phía Paris cũng đang đẩy nhanh phát triển các loại vũ khí điều khiển từ xa để cung cấp cho Kiev sớm nhất là vào mùa hè này.

Trước đó, Bộ trưởng Lecornu cũng từng tuyên bố rằng Pháp sẽ sớm có thể cung cấp cho Kyiv 78 khẩu pháo Caesar tự hành và sẽ tăng nguồn cung cấp đạn pháo để đáp ứng nhu cầu đạn dược khẩn cấp của Ukraine.

Ông Lecornu trước đây đã thảo luận về kế hoạch hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine thông qua công ty Delair, chuyên về sản xuất máy bay không người lái của Pháp.

Phương Uyên (Theo Ukrinform và Pravda)

 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-4-ong-zelensky-noi-nga-muon-bao-mon-suc-manh-cua-ukraine-a409448.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889