Loading...

NATO nên chuẩn bị cho việc Mỹ rời khỏi khối

 Các nhà ngoại giao ở châu Âu tin rằng, việc cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử có thể dẫn đến việc Washington rời khỏi NATO.

Quân đội Mỹ di chuyển dọc theo đường cao tốc ở Đức, ngày 24/5/2023

 

“NATO có thể phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng là Mỹ rời khỏi liên minh nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới”, Telegraph dẫn lời một số nhà ngoại giao từ các quốc gia thành viên khối này ngày 9/3 cho biết.

Họ cảnh báo rằng, các nước NATO ở châu Âu nên phát triển một số chiến lược để giải quyết hậu quả của một tình huống như vậy, và xem xét lại khả năng phòng thủ của khối.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với tờ báo rằng, khả năng Mỹ rút khỏi NATO là một “mối lo ngại”.

“Không ai biết ông ấy (ông Trump) sẽ làm gì tiếp theo”, nhà ngoại giao châu Âu giấu tên nói.

Cựu Tổng thống Trump đã đảm bảo quyền lãnh đạo của mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào đầu tuần này khi ông vượt qua 14 trong số 15 bang đang bị đe dọa vào ngày Siêu Thứ Ba, và nhận được 995 phiếu bầu của đại biểu Đại hội Đảng Cộng hòa.

Ông Trump hiện được cho là sẽ đối đầu với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 vì nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ cũng dẫn đầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Trước đó, một số cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng, nếu tái đắc cử tổng thống, ông Trump có thể khiến Mỹ rút khỏi NATO.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đưa ra dự đoán như vậy vào tháng 12/2023. Theo ông Esper, ông Trump có thể bắt đầu rút lực lượng Mỹ ra khỏi các nước NATO, có khả năng gây ra “sự sụp đổ của liên minh”. Reuters cũng đưa tin về khả năng như vậy vào thời điểm đó.

Vào giữa tháng 2/2024, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

“NATO sẽ thực sự gặp nguy hiểm”, ông Bolton nói, và cho biết thêm rằng, ông Trump “sẽ cố gắng thoát ra khỏi NATO”.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói rằng, phần còn lại của khối nên “lập kế hoạch” cho một kịch bản, trong đó ông Trump thực hiện những kế hoạch như vậy, hoặc chỉ làm suy yếu cam kết của Mỹ với NATO.

 

Nguồn tin của tờ báo cho biết thêm : “NATO cần phải chuẩn bị sẵn sàng” .

Một quan chức khác mô tả NATO là “quá phụ thuộc vào Mỹ”. Người này nói thêm rằng, một “cuộc thảo luận” về việc phòng ngừa rủi ro khi Mỹ rút quân là “cần thiết” .

Nguồn thứ ba được tờ báo trích dẫn cho biết, các quốc gia châu Âu nên kiểm tra tính đầy đủ của “kế hoạch phòng thủ” của chính họ trước những rủi ro như vậy.

Ở Anh, những lo ngại tương tự trước đây cũng đã được Lord Kim Darroch, cựu Đại sứ Anh tại Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia của thủ tướng, lên tiếng.

“Nếu tôi là một quan chức trong bất kỳ văn phòng thủ tướng nào trên khắp châu Âu, tôi sẽ ủy quyền cho các chuyên gia trong chính phủ bắt đầu thực hiện một số suy nghĩ dự phòng về việc một NATO không có Mỹ sẽ trông như thế nào và hoạt động như thế nào”, ông Darroch nói.

 

Bản thân cựu Tổng thống Trump gần đây không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Mỹ rời khỏi NATO. Thay vào đó, vào tháng 2/2024, ông Trump nói rằng, sẽ không “bảo vệ” những thành viên NATO không đạt ngưỡng chi tiêu 2% trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, bao gồm cả từ Nga.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận mọi kế hoạch tấn công một thành viên NATO, đồng thời nói thêm rằng, việc bắt đầu một cuộc chiến tranh toàn cầu sẽ đi ngược lại “lẽ thường”.

Theo RT

 

Nguồn: Giaoducthoidai

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889