Loading...

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021: Hà Nội bảo đảm thành công, an toàn

Ngày 7 và 8-7 tới, cùng với cả nước, hơn 101.000 học sinh ở Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Là địa phương có số thí sinh lớn nhất, các đơn vị, địa phương của thành phố đang rà duyệt lần cuối công tác chuẩn bị, quyết tâm khắc phục khó khăn, sẵn sàng tổ chức kỳ thi nghiêm túc, thành công và an toàn. Đây cũng là thời điểm thí sinh cần rà soát, ghi nhớ các quy định liên quan đến kỳ thi để đạt kết quả tốt.
 
Diễn tập công tác phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Vân Tảo (huyện Thường Tín). Ảnh: Thanh Tiến
 
Khắc phục mọi khó khăn
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 được tổ chức làm hai đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8-7, dành cho những thí sinh không thuộc diện nằm trong vùng phong tỏa, cách ly, F0, F1, F2. Đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm an toàn, dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1. 
Với quy mô thí sinh dự thi chiếm tới 1/10 tổng số thí sinh đăng ký dự thi của cả nước, lại diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cho công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi với quyết tâm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho thí sinh và những người tham gia. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 188 điểm thi, với 4.235 phòng thi; huy động gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, là địa bàn đang có diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp, còn học sinh ở khu vực phong tỏa, Ban Chỉ đạo thi của huyện Sóc Sơn chỉ đạo các đơn vị tập trung cao nhất cho công tác tổ chức kỳ thi. Trong đó chủ động xây dựng kịch bản tổng thể và chi tiết đối với từng điểm thi, nhất là việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch ở cả bên trong và bên ngoài điểm thi, có phương án dự phòng khi phát sinh tình huống ngoài kế hoạch. Ngoài 10 điểm thi chính thức, huyện bố trí một số điểm thi dự phòng và ở mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng, 5 cán bộ y tế.
Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên, do kỳ thi này có nhiều điểm khác và có nhiều khó khăn hơn kỳ thi lớp 10, như thi vào ngày hành chính, số lượng thí sinh, cán bộ coi thi nhiều hơn..., nên phải rà duyệt thật kỹ từng phần việc, tổ chức diễn tập để các thành viên đều thuần thục nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho mọi khâu.
Em Nguyễn Hoàng Phúc, Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) chia sẻ: “Em mừng vì có thể dự thi ngay ở đợt đầu tiên. Dù thiệt thòi, vất vả hơn so với nhiều bạn ở các tỉnh, thành phố khác, khi phải học trực tuyến hơn 1 tháng cuối năm học, song với sự hỗ trợ tận tình của thầy, cô giáo, em tự tin dự thi”.
 Rõ quy chế, tránh thiệt thòi
Với một kỳ thi có “mục đích kép”, vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng, yêu cầu nắm rõ quy chế và tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 để đạt kết quả thi cao nhất là điều các nhà trường tập trung nhắc nhở thí sinh, tránh mất điểm.
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) Đoàn Minh Châu cho biết, rút kinh nghiệm của kỳ thi lớp 10, nhà trường quán triệt tới cả phụ huynh, học sinh về danh mục các vật dụng được phép, không được phép mang, nhất là không được phép mang theo điện thoại di động. Theo quy chế mới, nếu mang theo điện thoại vào phòng thi, phòng chờ hoặc di chuyển giữa phòng thi với phòng chờ, các em sẽ bị đình chỉ thi, bài thi đó bị điểm 0 và không được tiếp tục dự thi các bài còn lại.
Còn Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Tô Văn Nhân lưu ý với các thí sinh là phải đến trường thi đúng giờ, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, các em sẽ không được dự thi. Hơn nữa, các em cần ghi nhớ sơ đồ phòng thi, bởi ngoài 3 môn bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ, mỗi thí sinh được tự chọn bài tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, nên phòng thi sẽ có sự thay đổi.
Trong khi đó, theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Liên, để tạo tâm lý thoải mái, tự tin, trung tâm phổ biến tới học viên về điểm mới cần chú ý ở kỳ thi năm nay, đó là nếu vì lý do nào đó, các em không thể dự thi hoặc dự thi nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp, thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Liên quan đến kỳ thi này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại nhắn nhủ, chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ thi, các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh cần dành nhiều thời gian quan tâm, động viên, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em, tuyệt đối không gây bất cứ áp lực nào. Các điểm thi cần rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn phòng, chống dịch; có phương án dự phòng với diễn biến bất thường của thời tiết và ứng phó nhanh với các tình huống phát sinh, không để thí sinh thiệt thòi.
“Từ nay tới ngày thi, các thí sinh hãy tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không ra khỏi thành phố, giữ gìn sức khỏe. Với kết quả tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, thành phố Hà Nội tin tưởng sẽ tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho mọi thí sinh”, ông Phạm Văn Đại khẳng định.
Theo Thống Nhất - Báo Hà nội mới

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889