Loading...

Myanmar thả hơn 5.000 tù nhân sau khi bị ASEAN loại khỏi cuộc họp

Thống tướng Myanmar thông báo sẽ phóng thích hơn 5.000 người bị bắt giữ vì biểu tình phản đối chính biến, chỉ vài ngày sau khi ông bị loại khỏi Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Tổng cộng 5.636 phạm nhân sẽ được trả tự do để đánh dấu lễ Thadingyut sắp tới, AFP dẫn lời Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đưa tin ngày 18/10.

Hơn 1.300 người trong số đó sẽ được phóng thích với điều kiện họ ký cam kết không tái phạm, vị thống tướng nói. Ông không cho biết thông tin cụ thể về những người sẽ được trả tự do, theo AFP.

Người biểu tình cầm lá chắn dán ảnh của Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing vào tháng 3. Ảnh: Reuters.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ASEAN quyết định không cho vị thống tướng tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối này vào các ngày 26-28/10.

Nguyên nhân là chính quyền quân sự thiếu hợp tác với ASEAN trong thực thi Đồng thuận 5 điểm - kế hoạch hòa bình được các thành viên ASEAN nhất trí hồi tháng 4. Thay vào đó, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN sẽ mời một “đại diện phi chính trị” từ Myanmar.

Các nước ASEAN đã có động thái mạnh mẽ sau khi chính quyền quân sự của Thống tướng Min Aung Hlaing từ chối cho đặc phái viên ASEAN gặp “mọi bên liên quan” tại Myanmar, bao gồm bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo chính phủ dân cử bị lật đổ trong cuộc chính biến hồi tháng 2.

Từ sau vụ chính biến, Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn. Hơn 7.300 người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Trước đó, Myanmar hồi tháng 6 từng trả tự do cho hơn 2.000 người biểu tình chống binh biến bị giam giữ trong nhà tù khắp cả nước, bao gồm những nhà báo chỉ trích chính quyền.

Nguồn: Zingnews

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889