Loading...

8 lữ đoàn chọc thủng yếu huyệt Rabotino, đánh thẳng tới biển Azov?

 8 lữ đoàn bộ binh cơ giới của Ukraine định xuyên thủng hệ thống phòng thủ Nga ở Rabotino, đánh xuống Melitopol, nối thông đường ra biển Azov.

 

Đầu tuần này, các quan chức Kiev tuyên bố Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã chiếm được hai địa điểm chiến lược là làng Rabotino ở vùng Orekhiv (Orekhov) - Zaporizhzhia và làng Urozhaynoye ở Donetsk - Donbass.

Từ hai vị trí này, các lữ đoàn Ukraine đang dồn lực chuẩn bị đánh xuống miền nam, mũi tấn công ở Rabotino hướng tới thành phố Melitopol và mũi tấn công ở Urozhaynoye hướng tới thành phố cảng Mariupol bên bờ biển Azov, hai thành phố quan trọng trong chiến dịch phản công ở phía nam.

Nếu giành được hai thành phố này, Ukraine sẽ mở đường ra biển Azov, cắt đứt hành lang trên bộ của Nga tới bán đảo Crimea.

Theo giới chuyên gia quân sự, trên hướng Zaporozhye, bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine đã huy động một lực lượng khổng lồ đánh vào làng Rabotino, vùng Orekhiv (Orekhov), điểm đột phá mà họ cho là yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Nga.

Theo đó, Ukraine đã huy động hàng trăm phương tiện cơ giới và ít nhất bảy lữ đoàn đổ bộ đường không và bộ binh cơ giới kiểu phương Tây, cùng với một số đơn vị độc lập nhỏ hơn (cấp trung đoàn, tiểu đoàn) tới khu vực Orekhiv để cố gắng chọc thủng tuyến phòng ngự của Tập đoàn quân 58 Nga.

Các đơn vị và đội hình Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được xác nhận triển khai ở đó gồm: 3 lữ đoàn dù số 3, 14, 46; 4 lữ đoàn cơ giới số 47, 65, 116 và 118 của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU).

Ngoài ra, còn có các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia (NGU), thuộc Bộ Nội vụ Ukraine; Trung đoàn Dù 78 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tiểu đoàn xung kích tình nguyện “Rock” và một số đơn vị khác.

Ngoài ra, Ukraine cũng mới tung Lữ đoàn đổ bộ Đường không 82, Lữ đoàn dự bị chiến lược cuối cùng đến tăng cường cho mặt trận này, nâng số lữ đoàn tham chiến lên con số 8.

 

Như vậy, trong một không gian hẹp có diện tích rất nhỏ chỉ khoảng 160km2, với bình diện chiến trường 8km và sâu 20km, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tập trung một nắm đấm xung kích với số lượng ít nhất là 30 nghìn binh sĩ, thậm chí một số nguồn tin còn cho là tới 60.000 quân.

Với sự tập trung binh lực tối đa này, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga, tạo bước tiến đột phá ở mặt trận Zaporizhye và cuối cùng là cắt đứt hành lang trên bộ từ lãnh thổ Nga qua Donbass, Zaporizhye, Kherson để tới bán đảo Crimea.

Trước tình hình khẩn cấp, Bộ tham mưu lực lượng Nga ở Ukraine cũng tung Sư đoàn Cận vệ Xung kích Đường không số 76, đơn vị tinh nhuệ nhất và cũng là lực lượng dự bị cho mặt trận phía nam, đến tỉnh Zaporizhzhia, để ngăn chặn đà phản công của Ukraine ở khu vực này.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng, trong cuộc chiến giằng co này, lực lượng dự bị chiến lược sẽ đóng vai trò quyết định đến khả năng chiến thắng.

Việc tung Sư đoàn 76 vào tham chiến sẽ giúp Moscow củng cố thế trận phòng thủ tại miền nam Ukraine nhằm chặn đà tiến của Ukraine tới biển Azov; trong khi Kiev đã hết lực lượng dự bị khi đã huy động toàn bộ các lữ đoàn bộ binh cơ giới mới thành lập, được phương Tây huấn luyện và cung cấp trang bị.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/8-lu-doan-choc-thung-yeu-huyet-rabotino-danh-thang-toi-bien-azov-post652514.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889