Loading...

Chuyên gia Mỹ kêu gọi phương Tây thức tỉnh, ngừng viện trợ Ukraine

Chuyên gia Mỹ cho biết, Mỹ đang nợ tới 32.000 tỷ USD, nhiều vấn đề trong nước đang cần tiền, nhưng vẫn tiếp tục phân bổ thêm ngân sách cho Kiev.

 

Mỹ sẽ sớm cấp F-16 cho Ukraine?

Mới đây, nhà phân tích Michael Maloof - cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh cấp cao tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã chỉ trích chính sách của chính quyền Mỹ đang thực hiện là “rất tồi”, khi Washington tiếp tục lãng phí tiền bạc mà người dân Hoa Kỳ đóng góp.

Cuộc phản công của Quân đội Ukraine ở phía nam đất nước đã làm nảy ra câu hỏi: Tại sao Ukraine lại thất bại, sau khi được nhận hàng núi vũ khí, trang bị, đồng thời lực lượng vũ trang của nước này đã tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ và các đồng minh NATO kể từ những năm 90 của thế kỷ trước?

Vào năm 1991, Hội đồng Hợp tác Bắc Đại Tây Dương của NATO đã chấp nhận Ukraine là “quốc gia đối tác” và năm 1994 đã đưa nước này vào chương trình “Đối tác vì Hòa bình”.

Năm 1997, Ủy ban NATO-Ukraine được thành lập với mục đích phát triển quan hệ giữa nước này với khối và hướng dẫn các hoạt động chung.

Thời gian gần đây, NATO đã viện trợ quân sự và huấn luyện binh lính Ukraine theo chương trình trị giá hàng tỷ dollars, tuy nhiên cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của nước này không đáp ứng kỳ vọng.

 

Theo dữ liệu công bố vào ngày 30 tháng 8 năm 2023, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine đã mất 466 máy bay, 247 trực thăng, 6.234 máy bay không người lái (UAV), 433 hệ thống tên lửa phòng không, 11.570 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép, 1.146 phương tiện chiến đấu được trang bị vũ khí hạng nặng MLRS, 6.128 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 12.528 xe quân sự.

Vừa qua, Lầu Năm Góc cam kết sẽ gửi tới Ukraine lô tên lửa không đối không tầm nhiệt dẫn đường bằng hồng ngoại Raytheon AIM-9M Sidewinder cùng các thiết bị khác.

Vị chuyên gia quân sự này lưu ý rằng, điều này có nghĩa là các máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon sẽ được Washington chuyển giao cho chính quyền Kiev trong tương lai gần.

Ông Michael Maloof nói thêm, ở đây có một vấn đề là liệu Quốc hội Mỹ có phê duyệt thêm nguồn tài trợ hay không. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người dân Mỹ đang ngày càng mệt mỏi với dòng tiền đổ vào Ukraine và đa số người dân được hỏi phản đối các gói viện trợ mới.

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng thức tỉnh

Ông cho biết, chính quyền Washington đang yêu cầu phân bổ thêm cho Ukraine khoảng 64 tỷ USD trong năm tài chính tiếp theo, nhưng Mỹ đang cạn kiệt nguồn vốn phân bổ cho chính quyền Kiev và sẽ phải tìm ra nguồn tiền mới, trong khi đất nước cũng đang nợ đầm đìa.

Hoa Kỳ hiện đang gồng gánh khoản nợ quốc gia lên tới 32.000 tỷ USD và khoản nợ này vẫn tiếp tục tăng lên.

 

Chính quyền Mỹ đang hành xử như thể chẳng gặp vấn đề gì về kinh tế, nhưng chúng thực sự đang tồn tại. Trong nước hiện có những tình huống khẩn cấp cần được giải quyết, nhưng tất cả số tiền cần thiết để khắc phục tình trạng khó khăn của đất nước lại được chuyển đến Kiev.

Ngoài ra, những vấn đề kinh tế mà phương Tây đang phải đối mặt có thể đẩy Mỹ lún sâu vào khủng hoảng.

Không chỉ Mỹ, chất lượng cuộc sống của người Châu Âu hiện nay cũng đang sa sút nghiêm trọng do hậu quả của việc hỗ trợ cuộc xung đột này và thực hiện các chính sách bài Nga.

Vị chuyên gia này cho rằng, chính quyền Mỹ và các nhà lãnh đạo châu Âu phải thức tỉnh và đối mặt với thực tế, nếu không, Hoa Kỳ sẽ không thể duy trì chất lượng cuộc sống của người dân nước mình ở mức ổn định, còn châu Âu cũng sẽ phải mất vài thế hệ để tỉnh táo trở lại.

Đặc biệt là khi BRICS ngày càng lớn mạnh và việc khối kinh tế do Nga đứng đầu tiếp tục kết nạp thêm các quốc gia mới để hình thành một cực đối trọng với Mỹ.

Trong tương lai, đồng dollars Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức từ xu hướng “Phi dollars hóa” do Nga khởi xướng.

Chuyên gia Mỹ Michael Maloof cho biết, người dân nước này hy vọng cuộc chiến này sẽ chấm dứt. Và cách thức đơn giản nhất để đạt được mục tiêu này là ngừng cung cấp viện trợ cho chính quyền Kiev. Và rất có thể Hạ viện Mỹ sẽ lên tiếng phản đối để hủy bỏ thỏa thuận này.

Theo vị chuyên gia này, trước sau gì thì Hoa Kỳ cũng sẽ phải xem xét lại chính sách hỗ trợ Ukraine, bởi sẽ đến lúc Washington nhận ra rằng, dù phương Tây có cung cấp bao nhiêu vũ khí đi chăng nữa thì Kiev cũng không đủ tiềm lực chống lại Moscow, đồng thời quân đội nước này cũng không có đủ khả năng chống lại Quân đội Nga.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chuyen-gia-my-keu-goi-phuong-tay-thuc-tinh-ngung-vien-tro-ukraine-post652948.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889