Loading...

Thông tin báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền xảy ra tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Chiều ngày 15/8/2023, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin báo chí kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, xảy ra ngày 14/8/2023 tại khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Tham mưu đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu của vụ án: Hồi 19h40’ ngày 14/8/2023, CATP tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ. T. H (SN 1987; nơi cư trú: Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, Long Biên) về nội dung: chị H nhận được cuộc điện thoại từ số 0904.379.593 báo con trai chị là cháu N. T. P (sinh năm 2016) đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để chuộc con.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chủ trì buổi thông tin báo chí.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc CATP đã chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong CATP và thống nhất chỉ đạo phương án giải cứu cháu bé. Sau gần 10 tiếng, đến khoảng 05h00’ ngày 15/8/2023, đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (SN 1992; nơi cư trú: Thôn Hòa Thịnh, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) đã bị bắt giữ, cháu bé được giải cứu thành công, về với gia đình bảo đảm an toàn.
 
Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận: Do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên Nguyễn Đức Trung nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội. Khoảng 09h00’ ngày 14/8/2023, Trung sử dụng xe ô tô Kia Moring màu trắng (BKS thật là 88A-28644) lắp biển kiểm soát giả là 29A-24699; mang theo 01 khẩu súng bắn đạn cao su (Trung mua trước đây) xuống địa bàn khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội và đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, Trung không trộm cắp được tài sản, nên nảy sinh ý định bắt cóc 01 trẻ em (dưới 08 tuổi) để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé. Sau khi nảy sinh ý định trên, Trung đã mua 01 cuộn băng dính to, 01 đôi găng tay, 02 dây chun buộc hàng tại một chợ trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội (Trung chưa nhớ địa chỉ). Sau đó, khoảng 18h30’ cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng, phường Việt Hưng thì phát hiện và thực hiện hành vi bắt cóc cháu N. T. P cho lên xe ô tô. Trung đã dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu bé di chuyển qua nhiều địa bàn trên thành phố Hà Nội và liên tục gọi điện cho gia đình cháu bé để tống tiền (đòi gia đình cháu bé 15 tỷ tiền chuộc). Đến khoảng 05h00’ ngày 15/8/2023, khi Trung đưa cháu bé đến đường gom Khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam thì bị lực lượng CATP bắt giữ.
Buổi thông tin báo chí.
Hiện, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mở rộng điều tra làm rõ đối tượng liên quan (nếu có) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Tại buổi thông tin đến các cơ quan báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã trao đổi thêm những vấn đề dư luận quan tâm. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, lúc đầu, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tại hiện trường, chúng tôi cơ bản đã dựng được vụ án, sau đó, chúng tôi đã huy động toàn lực lượng CATP tổ chức truy bắt đối tượng. Từ những thông tin vụ án rất ít ỏi, thì vụ án đã dần sáng tỏ. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh, việc đối tượng manh động giữa Thủ đô, sử dụng súng, sử dụng xe ô tô lắp biển kiểm soát giả, trắng trợn, lộng hành là không thể chấp nhận; lực lượng Công an Thủ đô chưa bao giờ chúng tôi thua một vụ nào. Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn xảy ra 48 vụ cướp, chúng tôi không thua một trận nào, kể cả những vụ cướp nhỏ, nếu đã liệt vào trọng án, án nghiêm trọng thì bao giờ chúng tôi cũng tập trung cao độ nhiều lực lượng nhất, nhiều phương tiện nhất, rất nhiều phương tiện khoa học kỹ thuật để bắt đối tượng.
Những cái khó trong vụ án là thời điểm diễn ra vào lúc tối, diễn biến nhanh, đối tượng nhảy xuống ôm cháu bé lên xe và đi luôn, người dân chưa kịp phản ứng. Đối tượng liên hệ với gia đình cháu bé với giọng rất hằn học, xã hội. Đưa ra số tiền chuộc và yêu cầu “không mặc cả”, thậm chí còn uy hiếp mẹ nạn nhân là “thích tiền hay thích con”, phải đưa hắn 15 tỷ đồng tiền chuộc.
 
Lúc đầu, khi đối tượng nói mẹ cháu bé phải đi bộ trên cầu Thanh Trì để trao tiền cho đối tượng. Nhưng đối tượng không xuất hiện. Đối tượng lại hẹn giao tiền ở địa điểm khác và tiếp tục thay đổi nhiều địa điểm hẹn gia đình cháu bé giao tiền chuộc. Và cuối cùng là ở khu Công nghiệp Đồng Văn.
 
Cũng theo Thiếu tướng Tùng: “Tối qua chúng tôi cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường truy bắt đối tượng và yêu cầu các lực lượng hoạt động theo sự chỉ đạo của tôi. Khi xác định được đối tượng với bị hại yêu cầu phải trao cháu bé mới trao tiền, khi cháu bé an toàn lúc đó đối tượng vào tầm ngắm. Yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé. Chúng tôi hết sức thận trọng”. Tại khu công nghiệp Đồng Văn, khi phát hiện lực lượng chức năng, đối tượng đã dùng súng bắn bị thương một đồng chí Cảnh sát hình sự quận Long Biên. Hiện sức khỏe của đồng chí đã ổn định, đang được các y, bác sỹ chuẩn bị tiến hành phẫu thuật để gắp viên đạn ở sâu trong đùi. Với sự quyết tâm cao, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, sẵn sàng hy sinh bảo vệ nhân dân, chúng tôi đã truy bắt được đối tượng, bảo vệ an toàn cho cháu bé.
 
Theo đối tượng khai nhận, đối tượng không có công ăn việc làm, nợ nần nên dẫn nảy sinh ý định hoạt động phạm tội. Khi bắt cóc cháu bé, gia đình có liên lạc để xin nói chuyện với cháu bé, nhưng đối tượng không cho.
 
Thay mặt Ban Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng đã thăm hỏi, động viên và chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành các thủ tục đề xuất chế độ thương binh đối với cán bộ chiến sĩ bị thương; yêu cầu lực lượng CATP tiếp tục học tập, noi gương, phát huy tinh thần sẵn sàng chiến đấu, tấn công trấn áp tội phạm.
 
Tại Hội nghị thông tin báo chí, CATP Hà Nội đã công bố thư khen của đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng gửi Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ; Phòng Tham mưu và Công an quận Long Biên. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định tặng Bằng khen của Bộ Công an đối với 01 tập thể và 04 cá nhân; ký Thư khen của Bộ Công an gửi Thư khen CATP Hà Nội.
Hồng Dũng
Nguồn: https://bocongan.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/thong-tin-bao-chi-ve-ket-qua-dieu-tra-ban-dau-vu-bat-coc-tre-em-nham-tong-tien-xay-ra-tai-quan-long-bien-thanh-pho-ha-noi-t36055.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889