Loading...

Tình hình dịch Covid-19 ''nóng'' trên toàn cầu

Đến 6h ngày 21-7 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 192.158.198 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.119.137 ca tử vong, 174.817.264 bệnh nhân đã hồi phục.


Số ca nhiễm mới tại Pháp đang ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 - thời điểm nước này phong tỏa toàn quốc lần thứ ba.

 

Châu Âu

Biến thể Delta khiến tình hình dịch bệnh tại nhiều nước châu Âu trở lại phức tạp. Lục địa này trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới vượt qua mốc 50 triệu ca mắc Covid-19. Châu Âu hiện ghi nhận khoảng 1 triệu ca mắc mới sau mỗi giai đoạn 8 ngày và đã có tổng cộng 1,3 triệu ca tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Số ca nhiễm của châu Âu đã chiếm 27% tổng số ca mắc Covid-19 toàn cầu và chiếm 31% số ca tử vong. Nga là nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất và sắp vượt mốc 6 triệu ca nhiễm.

Tại Pháp, biến thể Delta khiến tốc độ lây nhiễm tăng cao gấp rưỡi so với cách đây 1 tuần. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 180.000 ca nhiễm. Bộ trưởng Y tế nước này Olivier Veran nhận định, thực trạng này là điều chưa từng xảy ra ngay cả với các biến thể phát hiện lần đầu tại Anh, Nam Phi hay Brazil của SARS-CoV-2.

Anh sẽ không tiêm đại trà vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em và thanh, thiếu niên dưới 18 tuổi mà chỉ tiêm cho những em có bệnh lý đặc biệt và dễ bị tổn thương. Lý do là các chuyên gia y tế vẫn đang xem xét các tác dụng phụ tiềm ẩn của chế phẩm này đối với trẻ em.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhấn mạnh, khoảng 35% dân số từ 18 đến 30 tuổi ở Anh vẫn chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19, cảnh báo rằng "một số lĩnh vực quan trọng trong đời sống có thể ngày càng phụ thuộc vào việc tiêm chủng".

Tới nay, gần 70% dân số trưởng thành ở Anh đã được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, Anh đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới với sự xuất hiện của biến thể Delta có khả năng lây lan mạnh. Chiến dịch tiêm chủng gần đây có dấu hiệu chững lại khi những người trẻ tuổi có tâm lý không muốn tiêm vắc xin.

Cùng với nỗ lực triển khai tiêm phòng, Anh cũng sẽ áp dụng một số chính sách phòng dịch mới. Đây là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh đảo quốc sương mù hiện đang trải qua giai đoạn dịch nghiêm trọng, với số ca tử vong theo ngày tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 3.

Theo đó, những người đến các hộp đêm và những địa điểm tập trung đông người khác sẽ phải có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19, thay vì chỉ có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Chính sách này sẽ được thực thi từ cuối tháng 9.

Châu Á

Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn thuốc kháng thể Ronapreve để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình. Việc phê chuẩn được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn 3, theo đó hỗn hợp kháng thể trong thuốc (gồm bộ đôi 2 kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab) giúp giảm đáng kể nguy cơ các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ tới trung bình diễn biến nặng đến mức phải nhập viện hoặc tử vong. Thuốc Ronapreve do hãng dược Thụy Sĩ Roche và Công ty Công nghệ sinh học Mỹ Regeneron hợp tác phát triển.

Tình hình dịch bệnh khu vực Đông Nam Á vẫn căng thẳng. Trong đó, Indonesia tiếp tục là điểm nóng với 38.325 ca mắc mới và 29.791 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Bất chấp các nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn số ca nhiễm mới và tử vong, ngày 20-7, người dân Indonesia vẫn cầu nguyện bên ngoài các thánh đường cũng như tổ chức các sự kiện truyền thống để kỷ niệm lễ hiến sinh Eid al-Adha.

Đến nay, Indonesia ghi nhận hơn 2,9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 75.000 người không qua khỏi. Do tỷ lệ xét nghiệm và truy vết ở nước này còn thấp, nên giới chuyên gia cho rằng, số người mắc và tử vong do Covid-19 trên thực tế còn cao hơn nhiều.

Lào ghi nhận 170 ca mắc mới Covid-19, đều là người nhập cảnh được cách ly ngay. Đây là số ca mắc mới Covid-19 trong một ngày cao nhất từ trước tới nay tại Lào. Ngày 20-7, ngày đầu tiên Lào thực hiện đợt phong tỏa lần thứ sáu, nước này không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 3.710 ca mắc Covid-19 và 5 người tử vong.

Thái Lan đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng (tới ngày 30-9) nhằm ứng phó với tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nước này hiện ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới Covid-19 mỗi ngày ở vùng Bangkok mở rộng.

Tại Trung Đông, Iran cũng vật lộn với số ca mắc mới tăng nhanh. Bộ Y tế Iran cho biết, đã ghi nhận thêm 27.444 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 3.576.148 ca. Iran cũng ghi nhận thêm 250 ca tử vong, đưa số bệnh nhân không qua khỏi do dịch bệnh này lên 87.624 ca.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, một quan chức Nhà Trắng tuy đã tiêm phòng vắc xin đầy đủ nhưng vừa được xác định dương tính với những triệu chứng nhẹ. May mắn, người này không tiếp xúc gần với Tổng thống Joe Biden hay các lãnh đạo cấp cao khác của Mỹ.

Mỹ hiện đứng đầu thế giới về số ca mắc và ca tử vong vì Covid-19 với 35.018.753 ca nhiễm bệnh, trong đó 624.983 người đã thiệt mạng.

Châu Phi

Số ca mắc Covid-19 tại lục địa này đã lên tới 6.337.776 ca, trong đó 159.837 người đã tử vong. Nam Phi, Morocco, Tunisia, Ethiopia và Ai Cập là những nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất.

Tại Tunisia, Thủ tướng Hichem Mechichi đã cách chức Bộ trưởng Y tế Faouzi Mehdi do ứng phó không hiệu quả trước đại dịch. Mặc dù chỉ có dân số 12 triệu người, quốc gia Bắc Phi hiện ghi nhận hơn 17.000 trường hợp tử vong.

Theo Báo Quốc tế

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889