Loading...

Ukraine dùng tên lửa HIMARS tấn công sở chỉ huy Nga ở Kherson

Quân đội Ukraine sử dụng tên lửa HIMARS tấn công các mục tiêu ở tỉnh Kherson, không lâu sau khi có tin Tổng thống Volodymyr Zelensky tập hợp 1 triệu binh sĩ để giành lại miền Nam.
Guardian dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, tối 11/7 (giờ địa phương) một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson, địa phương miền Nam Ukraine hiện do lực lượng Nga kiểm soát, nơi có hệ thống thủy lợi trọng yếu cấp nước đến bán đảo Crimea.

Pháo phản lực HIMARS cùng loại Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những tiếng nổ lớn và đám cháy lớn như cầu lửa sáng rực bầu trời đêm tại Nova Kakhovka. Serhii Bratchuk, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Odessa, nói rằng Ukraine đã đánh trúng một kho đạn của Nga ở Nova Kakhovka.

Trong khi đó, Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, quả quyết, quân đội nước này đã tập kích một sở chỉ huy của lực lượng Nga tại sân bay quân sự Chornobaivka ở ngoại ô Novaya Kakhovka, khiến 12 sĩ quan Nga thiệt mạng.

Cùng ngày, ông Kirill Stremousov, phó tỉnh trưởng Kherson, người được bổ nhiệm sau khi Nga kiểm soát khu vực, hôm 11/7 cho biết quân đội Ukraine đã tập kích thành phố Novaya Kakhovka bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp.

HIMARS là mẫu pháo phản lực hiện đại do Mỹ phát triển. Ukraine đã nhận 9 tổ hợp loại này. Mỗi hệ thống HIMARS mà Washington chuyển giao cho Kiev có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn tối đa khoảng 70km, mang đầu nổ nặng hàng trăm kg.

Ông Vladimir Leontyev, lãnh đạo chính quyền dân sự-quân sự thành phố Novaya Kakhovka, cho biết thêm, hàng chục người đã bị thương, nhiều nhà cửa hư hại sau đợt tập kích. "Ra lệnh không kích trung tâm thành phố yên bình là tội ác", ông nói, đề cập đến đợt tập kích của Ukraine.

Nga kiểm soát Kherson chỉ ít ngày sau khi mở chiến dịch quân sự. Ukraine trong 4 tháng qua tiến hành các đợt tập kích vào khu vực này, nhưng không thành công. Cường độ phản công có dấu hiệu tăng lên gần đây, khi Kiev nhận nhiều vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times của Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 10/7 cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lệnh quân đội nước này tập hợp một triệu binh sĩ để giành lại vùng đất phía Nam có vai trò "rất quan trọng với kinh tế đất nước".

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889