Loading...

Tình hình Ukraine: Nga hạ hàng loạt tên lửa Mỹ, Kiev hối EU tăng hỗ trợ, phàn nàn việc chậm có F-16

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/3, người phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã thông tin về tình hình chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Một hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS của Mỹ. (ảnhTASS)

Theo Trung tướng Igor Konashenkov, trong vòng 1 ngày, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 5 quả tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) HIMARS mà Mỹ hỗ trợ cho Kiev, một tên lửa chống radar HARM của Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU).

Ngoài ra, ông Konashenkov thông báo: “Bảy máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trong khu vực các điểm dân cư Kremennaya, Rubizhne, Ploschanka, Karmazinovka thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR tự xưng) và Kirillovka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR tự xưng)”.

Theo Tướng Konashenkov, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã phá hủy 402 máy bay, 223 trực thăng, 3.471 UAV, 414 hệ thống tên lửa phòng không, 8.355 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.070 dàn tên lửa phóng loạt, 4.395 pháo và súng cối, cũng như 9.027 đơn vị phương tiện quân sự đặc biệt.

Chưa có bình luận của Kiev về thông tin trên, trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, một vụ nổ ở khu vực Dzhankoi thuộc bán đảo Crimea đã phá hủy các tên lửa hành trình Kalibr của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Người đứng đầu Crimea Sergei Aksyonov cho biết, các hệ thống phòng không đã được kích hoạt trong khu vực, song có ít nhất một người bị thương sau khi vụ nổ làm hư hại một ngôi nhà và một cửa hàng ở Dzhankoi.

Liên quan việc viện trợ quân sự cho Kiev, cũng trong ngày 20/3, tại cuộc họp của Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, VSU trước hết cần đạn pháo, không chỉ số lượng mà cả tốc độ cung ứng.

Ông Kuleba đã kêu gọi EU nhanh chóng tăng cường cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không bổ sung, đạn pháo xe tăng, hệ thống chống tăng, vũ khí tầm xa, vũ khí chính xác và các thiết bị cần thiết khác để quân đội Ukraine phản công hiệu quả.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev sẽ nhận được hỗ trợ quân sự mới từ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh của họ.
 

Cũng ngày 20/3, trả lời phỏng vấn tờ The Times của Anh, Tư lệnh Không quân Ukraine Sergei Golubtsov cho biết, lực lượng này đang rất cần nguồn cung cấp máy bay chiến đấu phương Tây, tốt nhất là mẫu F-16.

Theo ông Golubtsov, hiện các phi công Ukraine không có gì để bay, các chiến đấu cơ do Liên Xô sản xuất kém hơn đáng kể so với của Nga, nhưng các cuộc xuất kích vẫn phải tiếp tục, dẫn đến việc Kiev đang mất đi những phi công giỏi nhất khi chờ phương Tây cung cấp thiết bị.

Ngoài ra, đề cập việc 2 phi công Ukraine đã được huấn luyện 3 tuần trên thiết bị mô phỏng F-16 với "kết quả rất tốt", vị tướng trên tự tin rằng, "phi công Ukraine có thể học lái và điều khiển hệ thống vũ khí trên F-16 trong chưa đầy 6 tháng”.
Nguồn: https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-nga-ha-hang-loat-ten-lua-my-kiev-hoi-eu-tang-ho-tro-phan-nan-viec-cham-co-f-16-220554.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889