Loading...

Tổng thống Ukraine chất vấn Israel vì sao không hỗ trợ vũ khí và phản ứng với Nga

Tổng thống Zelensky có bài phát biểu trực tuyến với các nghị sĩ Quốc hội Israel, trong đó, đề cập cuộc thảm sát Holocaust vào năm 1945 khiến 6 triệu người Do Thái tử vong, nhà lãnh đạo nói rằng: "Ukraine đã lựa chọn cứu người Do Thái cách đây 80 năm. Giờ là lúc Israel phải đưa ra lựa chọn".

Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh thiết quân luật kéo dài 30 ngày. (Nguồn: AFP)

Người đứng đầu Ukraine đặt câu hỏi, tại sao đến nay Israel vẫn không đồng ý bán hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Ukraine? nêu rõ: "Ai cũng biết hệ thống phòng thủ tên lửa của các ngài là tốt nhất và các ngài hoàn toàn có thể giúp người dân chúng tôi, cứu sinh mạng của người Ukraine và người Do Thái Ukraine".

Tổng thống Zelensky còn chất vấn, tại sao Israel không cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng không cấm vận hay gây áp lực với các doanh nghiệp Nga?

Trước đó, ngày 8/3, ám chỉ việc sẽ không thể cho phép cung cấp Vòm Sắt cho Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nêu rõ: "Các vị không thể búng tay một cái là Vòm Sắt xuất hiện, việc đó đòi hỏi phải có thực hành, có khả năng thay thế và nhiều thứ khác nữa".

Cho đến nay, Israel luôn bày tỏ lập trường thận trọng đối với cuộc xung đột Ukraine, khẳng định mối quan hệ mạnh mẽ giữa Nhà nước Do Thái với cả Nga và Ukraine.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và chuyến thăm được thực hiện sau khi Kiev yêu cầu Israel tiến hành đối thoại với Moscow.

Trong một diễn biến khác, ngày 21/3, phát biểu trên đài 4BC, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Tổng thống Zelensky có thể phát biểu trước Quốc hội nước này trong những tuần tới.

Bày tỏ “hoan nghênh” bất kỳ cơ hội nào để ông Zelensky phát biểu, ông Morrison cho biết, phía Australia thường xuyên liên lạc với Tổng thống Ukraine để động viên nhà lãnh đạo này.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889