Loading...

Vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

Người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng Leonid Pasechnik tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý trong tương lai gần về khả năng sáp nhập LPR vào Nga.

"Trong tương lai gần, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trên lãnh thổ LPR, khi đó, người dân sẽ được thực hiện quyền hiến định tuyệt đối của họ và bày tỏ ý kiến về khả năng sáp nhập vào Nga", hãng tin Interfax ngày 27/3 dẫn lời người đứng đầu chính quyền LPR Leonid Pasechnik tuyên bố.


Người đứng đầu chính quyền LPR Leonid Pasechnik. Ảnh: TASS

 

"Vì một số lý do, tôi chắc chắn rằng đây chính xác là những gì sẽ xảy ra", ông Pasechnik nói thêm.

Theo hãng thông tấn RiaNovosti dẫn lời thượng nghị sĩ Nga Andrei Klishas, LPR và cả Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng – thực thể còn lại do lực lượng ly khai lập ra ở miền Đông Ukraine, có quyền quyết định việc sáp nhập vào Nga nếu "điều đó không mâu thuẫn với hiến pháp của họ".

Tuyên bố bất ngờ được ông Leonid Pasechnik đưa ra 35 ngày sau khi Nga công nhận độc lập của LPR và DPR và 32 ngày từ thời điểm Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.


Bản đồ ranh giới hai tỉnh Lugansk (Luhansk) và Donetsk, trong đó vùng màu vàng đậm là khu vực do lực lượng ly khai miền Đông kiểm soát trước ngày 24/2. Ảnh: Bloomberg

 

Với sự trợ giúp của Nga, lực lượng LPR hiện kiểm soát được 93% diện tích tỉnh Lugansk, còn lực lượng DPR kiểm soát khoảng 54% diện tích tỉnh Donetsk. Trong hiến pháp thành lập năm 2014, DPR và LPR coi lãnh thổ của họ bao trùm diện tích hai tỉnh Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Được biết, đồng thời với quyết định công nhận LPR và DPR vào ngày 21/2, Nga đã kí kết lần lượt các hiệp ước hữu nghị với hai nhà nước do lực lượng ly khai lập ra, trong đó có nội dung Moscow sẽ trợ giúp họ bảo vệ biên giới trước nguy cơ tấn công từ bên ngoài.

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889