Loading...

VinFast xây dựng nhà máy 4 tỷ USD ở Mỹ: Tổng thống Joe Biden lên Twitter hoan nghênh; truyền thông quốc tế đưa tin rầm rộ

"Hôm nay, VinFast thông báo sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin ở bang Bắc Carolina - nhà máy 4 tỉ USD, tạo ra 7.000 việc làm. Đó là minh chứng mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi đã phát huy tác dụng" – Tổng thống Mỹ Joe Biden viết trên mạng xã hội Twitter.

Thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden về khoản đầu tư 4 tỉ USD của VinFast ở bang Bắc Carolina. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

Ngay lập tức, trang thông tin chính thức của Nhà Trắng cũng đăng tải thông tin này, cho rằng, việc VinFast xây dựng nhà máy 4 tỉ USD tại Mỹ, cùng với các nỗ lực của Ford, GM và Siemens đầu tư trở lại vào Mỹ và tạo việc làm, thể hiện nỗ lực của chính phủ Tổng thống Joe Biden trong mục tiêu xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch, xây dựng lại chuỗi cung ứng tại Mỹ và giảm chi phí cho người dân Mỹ.

Nhà Trắng cho biết thêm, kể từ khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Biden đã thực hiện chiến lược công nghiệp nhằm hồi sinh ngành sản xuất trong nước, với mục tiêu tạo ra công ăn việc làm có thu nhập tốt cho người dân, củng cố chuỗi cung ứng Mỹ và thúc đẩy các ngành công nghiệp của tương lai như xe điện

Chia sẻ trên Twitter vào sáng ngày 30/3, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cũng khẳng định: "Thật vinh dự và tự hào được tham dự lễ ký kết giữa VinFast và Carolina hôm nay. Hàng trăm nghìn ô tô điện của VinFast sẽ được sản xuất và tạo ra hàng nghìn việc làm, giúp hành tinh của chúng ta xanh hơn".


Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ trên trang Twitter kèm theo hình ảnh của Lễ ký kết hợp tác giữa Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper và Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ, ngày 29/3. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

 

Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022, sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm. Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9 - dòng xe SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - dòng xe SUV cỡ trung 5 chỗ.

Thống đốc bang Bắc Carolina, Ông Roy Cooper phát biểu: "Bắc Carolina đang nhanh chóng trở thành trung tâm của nền kinh tế năng lượng sạch. Dự án tầm cỡ của VinFast sẽ mang đến nhiều việc làm tốt cho địa phương, cũng như một môi trường trong lành hơn, khi ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố, góp phần giảm phát thải khí nhà kính."

Nhà máy cũng sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm mới cho địa phương. Bộ Thương mại bang Bắc Carolina là cơ quan xúc tiến thu hút đầu tư từ VinFast, cùng sự phối hợp của nhiều tổ chức cấp bang, cấp vùng và địa phương.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ: "Những cam kết mạnh mẽ của Bắc Carolina về phát triển năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải biến nơi đây thành địa điểm lý tưởng để VinFast phát triển các sản phẩm xe điện cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường.

Cơ sở sản xuất ngay tại thị trường sẽ giúp VinFast chủ động nguồn cung, ổn định giá thành và rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, giúp xe điện của VinFast trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu cải thiện môi trường của địa phương".


Bài viết về dự án của Vinfast trên trang Electrek. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

 

Ngày 30/3, hàng loạt các trang tin, các hãng thông tấn lớn đã đưa tin về sự kiện này. Theo đó, hãng AP thông tin, nhà máy ở North Carolina hứa hẹn mang lại 7.500 việc làm và chấm dứt những ngày tháng gần như vắng bóng các nhà sản xuất ôtô ở bang này. Dự kiến bắt đầu sản xuất vào tháng 7/2024, nhà máy có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1.

Thực tế, VinFast đã khảo sát địa điểm đặt nhà máy ở 12 bang khác nhau trước khi "chốt sổ" ở North Carolina. Những lý do chính cho sự lựa chọn này là lao động, địa điểm và chính sách khuyến khích của bang.

North Carolina sẽ sử dụng các khoản trợ cấp phát triển việc làm để hoàn trả cho 316 triệu USD trong 32 năm nếu VinFast đạt được các mục tiêu đầu tư và tạo việc làm, cũng như có thể cung cấp tới 450 triệu USD để chuẩn bị mặt bằng, cải tạo đường và các công việc cơ sở hạ tầng khác.

Nhận định bước đi của VinFast là "trên cả nhanh chóng", trang Electrek chuyên cập nhật tin tức về xe điện nhấn mạnh, nhà máy ở North Carolina cùng nhà máy ở Hải Phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ các hoạt động toàn cầu đang phát triển của VinFast, bao gồm cả thị trường Mỹ, châu Âu và quê nhà Việt Nam.

Còn trang Barron’s cho rằng, VinFast sẽ phải sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt: "Thị trường xe điện Mỹ là một không gian ngày càng cạnh tranh, là quê hương của Tesla, một loạt các start-up xe điện, cùng các nhà sản xuất ôtô ở Detroit, những người gần đây đã công bố các phiên bản chạy điện của các mẫu xe lâu đời".

Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889