Loading...

Đất liền hóa thành biển, ước tính có tới 33 triệu người bị ảnh hưởng- Pakistan cầu cứu giữa thảm họa lũ lụt

Sau khi thăm một số khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt lịch sử, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif ngày 9/7 cho biết nhiều khu vực tại nước này đã “biến thành biển”, đồng thời, số người thiệt mạng tiếp tục tăng.

Giới chức Pakistan ước tính có tới 33 triệu người trong tổng số 220 triệu dân của nước này bị ảnh hưởng trong trận lũ lịch sử, thảm họa được cho là do biến đổi khí hậu và khiến hàng trăm nghìn người mất nhà cửa, gây thiệt hại ít nhất 10 tỷ USD.

“Quy mô tàn phá của thảm họa này thật khó tưởng tượng”, ông Sharif phát biểu trước truyền thông sau chuyến thăm tỉnh Sindh, miền nam nước này. “Nước ở mọi nơi. Nhiều khu vực đất liền đã hóa thành biển”.

Theo Thủ tướng Sharif, chính phủ Pakistan đã tăng cường hỗ trợ bằng tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng, ước tính đến nay là hơn 70 tỷ rupee Pakistan (313,90 triệu USD), đồng thời, sẽ mua 200.000 lều cho các gia đình phải di dời.


Phương tiện di chuyển mới của người dân tại khu vực Sehwan, Pakistan. Ảnh Reuters.  

Không dừng lại ở đó, nước lũ rút cũng đe dọa gây ra các bệnh truyền nhiễm, ông Sharif cho biết, nói thêm rằng nước này sẽ cần hàng nghìn tỷ rupee để khắc phục hậu quả thảm họa.   

Liên hợp quốc đã kêu gọi viện trợ 160 triệu USD để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Trong 24 giờ qua, Pakistan ghi nhận thêm 18 trường hợp thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em, nâng tổng số người chết vì lũ lụt lên 1.343 người.
 

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc cảnh báo với lượng mưa nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng tới, tình hình có thể còn tồi tệ hơn nữa. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hơn 6,4 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo ở các vùng lũ lụt tại Pakistan.

Dòng nước dữ đã cuốn trôi 1,6 triệu ngôi nhà, 5.735 km đường giao thông, 750.000 con gia súc và biến 809.370 ha đất nông nghiệp thành đầm lầy.

Lượng mưa được ghi nhận trong tháng 7 và 8 vừa qua tại Pakistan tương đương 190% trung bình cùng kỳ trong 30 năm qua, tổng cộng là 391 mm, trong đó Sindh ghi nhận lượng mưa tương đương 466% mức trung bình.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889