Loading...

Tình hình Ukraine: Tổng thống Nga tự tin giành chiến thắng; hé lộ bức thư Ukraine gửi Trung Quốc, Kiev yêu cầu NATO làm một việc

Trong khi Tổng thống Nga Validmi Putin cho rằng, Moscow sẽ thắng trong xung đột với Ukraine, Kiev đã gửi thư tới Chủ tịch Trung Quốc cũng như kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đảm bảo an ninh.

Tổng thống Nga tự tin giành chiến thắng trong xung đột với Ukraine. (Nguồn: AFP)

Ngày 18/1, trong bài phát biểu trên truyền hình trước báo giới và các công nhân trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc Nga giành chiến thắng ở Ukraine là "tất yếu".

Theo nhà lãnh đạo, ông "không hoài nghi gì" về điều đó, đồng thời lưu ý: "Sự đoàn kết và thống nhất của người dân Nga, lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của các chiến binh của chúng ta và tất nhiên cả ngành quân sự-công nghiệp sẽ đảm bảo thắng lợi đó".

Cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ), Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết, lá thư của chồng bà gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một lời mời đối thoại.

Theo phu nhân Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky, bức thư đi kèm với cái gọi là “công thức hòa bình của Ukraine”, song không biết chính xác nội dung do bà không đọc thư.

Đệ nhất phu nhân Ukraine bày tỏ hy vọng nhận được câu trả lời.

Hồi năm ngoái, trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Zelensky đã nói về 10 bước cần thực hiện để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, để làm được điều này cần phải đảm bảo an ninh hạt nhân, lương thực và năng lượng của Ukraine. Ngoài ra, cần khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine..

Cũng trong ngày 18/1, tại WEF, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, người đồng cấp Ukraine đã yêu cầu NATO đảm bảo an ninh cho họ.

Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, NATO để ngỏ cánh cử cho Ukraine và ủng hộ tư cách thành viên trong tương lai của Kiev.
 

Đáp lại, ông Zelensky nhấn mạnh: "Tôi rất biết ơn nhưng không muốn nghe lại câu chuyện tương tự, tôi cần sự đảm bảo cho đất nước mình, tôi cần sự đảm bảo về an ninh".

Tổng thống Ba Lan cũng nói thêm, rằng người đồng cấp Ukraine mong nhận được hành động cụ thể của NATO tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius (Lithuania), dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới. Theo ông Duda, một bước đi như vậy sẽ là thành công quan trọng đối với NATO và Ukraine.

Bên cạnh đó, bày tỏ lo sợ việc Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới ở Ukraine trong vòng vài tháng nữa, ông Duda nhấn mạnh, điều quan trọng là phải hỗ trợ thêm cho Kiev xe tăng và tên lửa hiện đại.

Về vấn đề này, cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã đưa ra "lời kêu gọi tăng tốc viện trợ" cho Ukraine.

Nguồn: https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-tong-thong-nga-tu-tin-gianh-chien-thang-he-lo-buc-thu-ukraine-gui-trung-quoc-kiev-yeu-cau-nato-lam-mot-viec-213917.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889