Loading...

Triều Tiên phóng vật thể bay gấp 10 lần tốc độ âm thanh, Tổng thống Hàn Quốc quan ngại

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, vật thể mà Triều Tiên phóng thử ra vùng biển phía Đông nước này sáng cùng ngày đã bay được hơn 700 km, đạt độ cao 60 km, với vận tốc Mach 10 (gấp 10 lần tốc độ âm thanh).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh chính quyền đưa ra những biện pháp để ngăn chặn căng thẳng hơn nữa trong quan hệ liên Triều.

Các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cho rằng, vật thể bay này là một tên lửa đạn đạo và đã được cải tiến hơn nhiều so với tên lửa được Bình Nhưỡng phóng 6 ngày trước đó.

Theo JCS, quân đội nước này và Mỹ đang theo dõi sát sao mọi hoạt động quân sự của Triều Tiên và đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu sau vụ phóng mới nhất.

Quân đội Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng tên lửa ngày 11/1 của Triều Tiên vi phạm "trắng trợn" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon Jae-in đã bày tỏ quan ngại về việc tái diễn các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới.

Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh chính quyền đưa ra những biện pháp để ngăn chặn căng thẳng hơn nữa trong quan hệ liên Triều.

Các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ cùng ngày cũng đã tiến hành điện đàm liên quan vụ phóng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thế trận phòng thủ tổng hợp của các đồng minh.

Các nhà ngoại giao đã nhất trí về sự cần thiết của việc xử lý ổn định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, trên cơ sở hợp tác chặt chẽ và tiếp tục phối hợp để khôi phục các nỗ lực hòa bình cho khu vực.

Đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên kể từ đầu năm nay, diễn ra trong bối cảnh HĐBA tiến hành phiên họp kín về vụ phóng tên lửa tuần trước của quốc gia Đông Bắc Á.

Ngay trước phiên họp, Mỹ và 5 nước đồng minh đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động "gây bất ổn", từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và tham gia các cuộc đối thoại "có ý nghĩa" hướng tới phi hạt nhân hóa.

Hôm 6/1, Triều Tiên tuyên bố phóng một tên lửa siêu vượt âm trong sáng 5/1, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược tăng cường năng lực quốc phòng tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá vật thể bay này chỉ là một tên lửa đạn đạo thông thường, chứ không phải một tên lửa siêu vượt âm.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889